24h qua - Thế giới

Paraguay không cho phép nạn nhân hiếp dâm 10 tuổi phá thai

PN - Quyết định của nhà chức trách Paraguay đã gây ra những tranh cãi trên khắp đất nước về luật cấm phá thai nghiêm ngặt tại nơi này.


Trang Twitter của Ân xá quốc tế lên tiếng về trường hợp của cô bé - Ảnh: Twitter

Bộ trưởng y tế Paraguay mới đây đã từ chối lời đề nghị cho phép phá thai của mẹ một bé gái 10 tuổi (danh tính không được tiết lộ), nạn nhân của vụ cưỡng hiếp từ chính bố dượng của em. Cái thai hiện đã hơn 22 tuần. Các nhóm nhân quyền không tán thành quyết định này vì cho rằng việc mang thai và sinh nở có thể gây nguy hiểm cho bé, và nó sẽ khiến em phải chịu đựng một tình trạng “không khác gì tra tấn”.

Tại Paraguay, việc phá thai chỉ đươc phép thực hiện khi tình trạng sức khỏe của người mẹ gặp nguy hiểm, mọi trường hợp khác đều bị coi là tội ác.

Bộ trưởng Y tế Antonio Barrios cho biết bác sĩ và chuyên gia tâm lý đã được gửi đến để chăm sóc cô bé sau khi người mẹ bị bắt giam vì tội thiếu trách nhiệm trong việc chăm sóc con mình. Ông nói: “Không có dấu hiệu nào cho thấy sức khỏe cô bé gặp nguy hiểm, và xét trên mọi khía cạnh, chúng tôi không ủng hộ việc phá thai”. Các quan chức y tế cũng nói thêm rằng trong trường hợp được cho phép, họ cũng không thể tiến hành vì việc phá thai sẽ gây nguy hiểm cho bé do quá trễ.


Biểu tình tại Argentina đòi quyền phá thai an toàn và hợp pháp - Ảnh: Argentina Independent

Bé gái được phát hiện có thai sau khi mẹ đưa cô tới bệnh viện do nghi ngờ cô đau bao tử. Lúc đó, cái thai đã được hơn 20 tuần và cô bé chỉ nặng khoảng 35 kg.

Theo báo chí địa phương, năm ngoái mẹ cô bé đã tố cáo việc chồng bà lạm dụng tình dục cô bé, nhưng nhà chức trách không có phản ứng gì. Tuy nhiên, hiện các công tố viên đã ban hành lệnh bắt giữ ngừơi đàn ông 42 tuổi đang bỏ trốn này.

Tổ chức ân xá quốc tế cho rằng buộc bé gái phải tiếp tục mang thai ngoài ý muốn là một dạng tra tấn và có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bé. Tổ chức Quyền sinh sản có trụ sở tại Mỹ cũng lên tiếng kêu gọi chính quyền Paraguay nới lỏng những quy định cứng rắn về phá thai.


Biểu tình đòi quyền quyết định về phá thai tại Tây Ban Nha - Ảnh: AP

Giám đốc khu vực Mỹ-Latin và Caribbean của tổ chức này, bà Monica Arango, nói với hãng tin Reuters: “Đây là một tấn bi kịch và cô bé đang phải trải qua vì sự hà khắc của luật pháp”. Được biết, khu vực Mỹ-Latin là nơi có những quy định về phá thai hết sức nghiêm ngặt. Có 6 quốc gia tại khu vực này nghiêm cấm hoàn toàn việc phá thai. Tuy nhiên, những biến chứng trong thai kỳ và lúc sinh nở là nguyên nhân gây ra nhiều cái chết của các cô gái trẻ.

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), tại châu Mỹ-Latin, nguy cơ tử vong đối với các bà mẹ dưới 16 tuổi cao gấp 4 lần so với các bà mẹ trên 20 tuổi.

Vụ việc đã gióng lên tiếng chuông cảnh báo về tình trạng xâm hại tình dục có yếu tố gia đình đối với trẻ em gái tại quốc gia Nam Mỹ này. Theo báo cáo của chính phủ, mỗi ngày có hai trường hợp sinh nở của những bà mẹ trẻ con tuổi chỉ khoảng 10 tới 14 được ghi nhận. Nhiều trường hợp trong số đó là hậu quả của xâm hại tình dục từ những người họ hàng hoặc bố dượng.

DƯƠNG BÍCH LIÊN
(Theo Reuters)
 

www.phunuonline.com.vn

Paraguay, luật phá thai, bé gái, xâm hại tình dục trong gia đình


© 2021 FAP
  403,886       1/827