24h qua - Thế giới

Chile ban bố tình trạng khẩn cấp vì núi lửa Calbuco

PN - Lần đầu tiên sau gần nửa thế kỷ, ngọn núi lửa Calbuco ở miền Nam Chile đã phun trào dữ dội hôm 22/4, buộc chính phủ nước này phải ban bố tình trạng khẩn cấp.


Núi lửa Calbuco phun trào vào lúc 6 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 22/4 - Ảnh: AFP

Chính quyền đã cho sơ tán người dân ra khỏi khu vực bán kính 20km xung quanh núi lửa. Đồng thời, Bộ Nội vụ Chile đã triển khải quân đội để kiểm soát tình hình tại tỉnh Llanquihue và thị trấn Puerto Octay.

Puerto Montt, thành phố lớn nhất trong vùng, cũng phủ đầy tro bụi. Ông Gervoy Paredes, thị trưởng Puerto Montt cho biết: “Người dân rất hoang mang và lo sợ, tình hình hiện nay hết sức phức tạp”. Thị trưởng còn cho biết hiện nước lũ trên sông Blanco đang dâng cao do băng tan.


Cột khói cao phun ra từ núi lửa - Ảnh: AFP

Nhiều chuyến bay đã bị hủy khi khói bụi phun trào từ đỉnh Calbuco. Các trường học tạm thời phải đóng cửa. Núi lửa hoạt động còn là nguyên nhân gây tình trạng ách tắc giao thông ở Puerto Montt, nơi báo động đỏ đã được ban bố. Ông Rodrigo Penailillo, Bộ trưởng Nội vụ Chile khuyến cáo: “Tôi khuyên người dân nên bình tĩnh và cố gắng cập nhật thông tin”.

Các cơ quan chức năng cho biết khoảng 270 gia đình đã được sơ tán. Cảnh sát kêu gọi những gia đình chưa đi cần dọn sạch đường dẫn vào nhà để công tác sơ tán được thuận lợi hơn.


Người dân địa phương rất hoang mang, lo lắng - Ảnh: AFP

Núi lửa Calbuco, cao 2.000m nằm ở khu vực Los Lagos, cách thủ đô Santiago 1.400km đã ngủ yên hơn 43 năm qua. Đây là ngọn núi lửa thứ hai ở miền Nam Chile phun trào kể từ tháng Ba đến nay. Trước đó, núi lửa Villarrica cũng đã “thức giấc”. Mặc dù núi lửa này chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn, nhưng lại rất dữ dội, khiến cho hơn 3.500 người đã phải sơ tán.

Chile có 90 ngọn núi lửa đang hoạt động và Calbuco được xem là một trong những ngọn lửa nguy hiểm nhất.

CẨM NHUNG
(Theo AFP)
 

www.phunuonline.com.vn

Chile, núi lửa Calbuco, tình trạng khẩn cấp


© 2021 FAP
  395,314       1/731