24h qua - Thế giới

Ukraine rút quân và đề nghị Crimea thành “khu phi quân sự”

PNO – Ngày 19/3, Thư ký An ninh và quốc phòng Ukraine Andriy Parubiy cho biết nước này đang xây dựng kế hoạch rút binh sĩ và gia đình của họ khỏi Crimea.

Những người thân Nga chiếm căn cứ hải quân của Ukraine ở Sevastopol - Ảnh: BBC

Ông Andriy Parubiy nói rằng Kiev muốn tiến hành việc này “nhanh chóng và hiệu quả”. Trước đó, lực lượng ủng hộ Nga đã chiếm giữ hai căn cứ hải quân, trong đó có trụ sở hải quân Ukraine ở Crimea. Kiev nói rằng tư lệnh hải quân Ukraine đã bị giữ.

Sự việc trên xảy ra chỉ một ngày sau khi các nhà lãnh đạo Crimea đã ký một hiệp ước với Moscow về việc bán đảo này gia nhập thành phần của Nga và đúng vào ngày Tòa án Hiến pháp Nga đã ra phán quyết khẳng định hiệp ước tiếp nhận Cộng hòa tự trị Crimea vào thành phần Liên bang Nga với tư cách là một chủ thể phù hợp với Hiến pháp Liên bang Nga.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen ngày 19/3 đã gọi cuộc khủng hoảng ở Crimea là "mối đe dọa lớn đối với an ninh và ổn định ở châu Âu kể từ sau thời Chiến tranh Lạnh".

Đại sứ Mỹ tại LHQ – bà Samantha Power – nói rằng đối tác Nga của bà, ông Vitaly Churkin – “có trí tưởng tượng cao hơn các văn hào Nga Tolstoy hoặc Chekhov” trong việc biện minh cho hành động vẽ lại biên giới của Moscow, còn ông Churkin cáo buộc ý kiến của bà Power đã rớt xuống cấp độ “báo lá cải”.

Lực lượng thân Nga chiếm căn cứ hải quân của Ukraine ngày 19/3 - Ảnh: AFP, AP

Trong cuộc họp báo NGÀY 19/3 tại Kiev, ông Parubiy đã trình bày những quan điểm của Ukraine trong bối cảnh các sự kiện mới ở Crimea. Ông cho biết nước này đang thu xếp để thị thực cho người Nga đi du lịch đến Ukraine.

Ông nói Kiev đang tìm kiếm sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc để "công bố Crimea là một khu phi quân sự", với việc cả Nga và Ukraine đều rút quân, đồng thời “tạo điều kiện thuận lợi di tản cho tất cả dân thường không muốn ở lại lãnh thổ bị chiếm đóng". Tuy nhiên, Ngoại trưởng tạm quyền Ukraine Andriy Deshchytsya nói với BBC rằng người dân không bị buộc rời khỏi Crimea nếu họ không muốn.

Ukraine cũng sẽ rời khỏi liên minh Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) do Nga đứng đầu và chuẩn bị tham gia các cuộc tập trận quân sự với Mỹ và Anh, ông Parubiy nói thêm.

VIỆT HƯNG (Theo BBC , AFP)

www.phunuonline.com.vn

Ukraine, rút quân, khu phi quân sự


© 2021 FAP
  408,084       2/601