Thế giới

Trung Quốc sơ tán hơn 850 ngàn người trước khi siêu bão đổ bộ

PN - Chính quyền Trung Quốc đã sơ tán hơn 850.000 người và hủy bỏ hàng trăm chuyến bay khi siêu bão Chan-hom với gió giật lên đến 200 km/h đang di chuyển về phía bờ biển Đông Nam nước này.





Những cơn sóng mạnh đánh vào bờ biển Chiết Giang ngày 10/7 - Ảnh: AP, AFP, Getty Images

Bão Chan-hom dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền chiều thứ Bảy (11/7) tại khu vực giữa thành phố ven biển Thụy An và Chu Sơn, phía Nam Thượng Hải. Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia cho biết đây có thể là cơn bão mạnh nhất đổ vào Trung Quốc kể từ năm 1949.

Khoảng 865.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực ven biển của tỉnh Chiết Giang, văn phòng nội vụ tỉnh cho biết. Cơ quan kiểm soát lũ lụt tỉnh nói rằng 28.764 tàu thuyền đã được lệnh trở về cảng vào cuối ngày thứ Sáu.

Dịch vụ đường sắt của Trung Quốc đã hủy bỏ hơn 100 chuyến tàu giữa các thành phố trong khu vực cho đến ngày Chủ nhật.

Tất cả các chuyến bay đến và đi từ Chu Sơn bị hủy bỏ, dịch vụ xe buýt và dịch vụ phà cao tốc ngưng hoạt động. Ở những nơi khác trong tỉnh Chiết Giang, 388 chuyến bay bị hủy tại Hàng Châu, 34 chuyến tại Ninh Ba và 37 chuyến ở Ôn Châu, theo chính quyền tỉnh cho biết.

Một số thành phố trong khu vực đã đình chỉ dịch vụ xe buýt liên thành phố.

Bão Chan-hom đã khiến 20 bị thương khi nó di chuyển qua các đảo ở miền Nam Nhật Bản, hãng tin Kyodo dẫn lời chính quyền tỉnh Okinawa.

Cơn bão này cũng gây mưa như trút nước tại phía Bắc Philippines và dự kiến sẽ đi qua Đài Loan, nơi có nhiều chuyến bay đã bị đình chỉ. Các thị trường chứng khoán và các công sở đã đóng cửa hôm thứ Sáu tại thành phố Đài Bắc.

Trước đó, bão Linfa trong tuần đã khiến 56.000 người dân tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, phải rời nhà chạy bão.

THANH VÂN
(Theo AP, Reuters)
 

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, bão Chan-hom


© 2021 FAP
  351,158       1/700