Thế giới

Indonesia đóng cửa năm sân bay, hủy 250 chuyến bay vì tro núi lửa

PN – Tro bụi từ núi lửa Raung đang hoạt động ở tỉnh Đông Java hôm 10/7 đã khiến năm sân bay ở Indonesia phải đóng cửa, trong đó có một sân bay trên đảo nghỉ mát Bali, kéo theo việc hủy bỏ khoảng 250 chuyến bay và hàng ngàn khách du lịch bị mắc kẹt.


Hành khách mắc kẹt tại nhà ga quốc tế tại sân bay Ngurah Rai của trên đảo Bali - Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Bộ Giao thông JA Barata nói sân bay quốc tế trên đảo Lombok cũng nằm trong số các sân bay đóng cửa cuối ngày thứ Năm, khi núi lửa Raung phun những đám mây tro lên trời.

Việc đóng cửa sân bay xảy ra đúng vào mùa lễ hội cao điểm ở Bali, một “ốc đảo” của các tín đồ Ấn Độ giáo ở một quốc gia Hồi giáo chiếm đa số là Indonesia, hàng năm thu hút hàng triệu khách du lịch nước ngoài đến các bãi biển mát bóng cọ trên đảo.

"Mọi người đều phải chờ đợi, trước đó họ không biết nhiều chuyến bay bị hủy”, ông Faias, một du khách Singapore nói. "Việc hủy chuyến bay đã gây ra sự hỗn loạn”, cô Katie Nagar, một người Mỹ sống tại Indonesia nói với báo giới. Chuyến bay của cô trên máy bay của hãng hàng không Garuda rời Bali về Jakarta đã bị hủy và được dời đến ngày Chủ nhật.

Phóng viên AFP tại nhà ga quốc tế ước tính khoảng 1.000 người bị mắc kẹt ở đó, một số hành khách cố gắng tìm kiếm thông tin từ các quan chức sân bay, trong khi những người khác đang ngồi hoặc ngủ trên sàn nhà ga sân bay.


Sân bay Ngurah Rai đã hủy bỏ 170 chuyến bay quốc tế đến đảo Bali - Ảnh: AFP

Tổng giám đốc sân bay Ngurah Rai, ông Trikora Harjo, cho biết, 230 chuyến bay - 160 chuyến nội địa và 170 chuyến quốc tế - đã bị hủy do đám mây tro núi lửa.

Hãng hàng không Garuda cho biết rằng họ đã hủy bỏ tổng cộng 112 chuyến bay trong ngày thứ Sáu, hầu hết đều đến và đi từ sân bay Bali. Các hãng hàng không AirAsia, Virgin Australia, Jetstar và Air New Zealand xác nhận đã hủy các chuyến bay đến Bali.

Núi lửa Raung, cao 3.300 mét, cuối tháng Sáu bước vào thời kỳ hoạt động mạnh thứ hai sau khi tung lên không trung dung nham và tro bụi. Tro bụi của núi lửa tác động lớn đến vận tải hàng không và sinh hoạt của người dân trong khu vực.

VIỆT HƯNG
(Theo Channel NewsAsia, AFP)
 

www.phunuonline.com.vn

Indonesia, núi lửa Raung, hủy chuyến bay


© 2021 FAP
  351,207       1/700