Thế giới

FBI đã chặn đứng các cuộc tấn công khủng bố trong ngày 4/7

PN - Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey hôm 9/7 cho biết chính quyền nước này đã phá vỡ các âm mưu tấn công khủng bố trong ngày Quốc khánh 4/7 và bắt hơn 10 người được Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyển mộ trên mạng.



Nhân viên cảnh sát tuần tra khu vực Quảng trường Times ở New York trước ngày 4/7 - Ảnh: Reuters, CNN

"Tôi tin rằng chúng ta đã làm thất bại những nỗ lực giết người liên quan đến ngày 4/7”, ông Comey cho biết tại trụ sở của FBI. Tuy nhiên, ông không nói rõ có bao nhiêu âm mưu bị phanh phui và chúng nhắm vào các mục tiêu nào.

Trong một diễn biến khác, một nguồn tin an ninh quốc gia cho biết nhiều âm mưu của những kẻ ủng hộ IS ở nước ngoài cũng đã bị chặn đứng trong những ngày gần đây.

FBI và Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ (DHS) trước đó đã yêu cầu cơ quan thực thi pháp luật nước này cảnh giác trước các cuộc tấn công vào dịp nước Mỹ kỷ niệm ngày Quốc khánh 4/7. Nhưng không có vụ tấn công nào xảy ra. Chính quyền Mỹ đã hết sức cảnh giác sau khi các nhà lãnh đạo IS kêu gọi các “tín đồ” được tuyển mộ tại chỗ thực hiện các hành vi khủng bố nhân danh IS.

Theo FBI, một số những người bị bắt đã giao tiếp với IS thông qua dữ liệu được mã hóa. FBI đã gây sức ép để các công ty công nghệ cao loại bỏ mã hóa bảo vệ sự riêng tư cho người dùng mà cơ quan thực thi pháp luật không được phép vi phạm. Comey ước tính rằng hàng chục người chịu ảnh hưởng của Nhà nước Hồi giáo đã "đi vào bí mật” và biến mất khỏi sự giám sát của FBI vì dữ liệu được mã hóa.

Cũng trong ngày 9/7, nhà chức trách Mỹ cho biết tin tặc đã thâm nhập cơ sở dữ liệu của chính phủ và đánh cắp thông tin cá nhân của ít nhất 21,5 triệu người ở nước này.

Những người bị ảnh hưởng bao gồm các ứng viên xin việc làm trong các cơ quan chính phủ, các nhà thầu liên bang và hơn một triệu các đối tác của họ, Văn phòng Quản lý nhân sự (OPM) cho biết. Con số này cao gấp năm lần so với số người trước đó được cho là có thể bị thiệt hại do mất cắp thông tin. Vụ đánh cắp dữ liệu được đưa ra ánh sáng hổi tháng Tư và được coi là do các tin tặc Trung Quốc thực hiện.

VIỆT HƯNG
(Theo Reuters, BBC)
 

www.phunuonline.com.vn

Tấn công khủng bố, Mỹ, ngày Quốc khánh, phá vỡ âm mưu


© 2021 FAP
  351,360       1/706