Thế giới

Các cựu thù Đông Á sẽ ngồi lại vào mùa thu tới

PN – Báo kinh tế Nikkei của Nhật hôm 20/6 cho biết ba cường quốc kinh tế Đông Á Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đang cân nhắc việc tiến hành hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên trong vòng ba năm nay, mở ra cơ hội gặp gỡ lần đầu giữa các nhà lãnh đạo Tokyo và Seoul.


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) cùng Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se (giữa) và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida gặp nhau tại Seoul ngày 21/3 - Ảnh: AFP

Các cuộc đàm phán sẽ thảo luận việc tiếp tục hợp tác giữa ba nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Á hiện đang gián đoạn từ năm 2012 do tranh chấp lãnh thổ và việc Seoul cùng Bắc Kinh chỉ trích Nhật Bản né tránh nhìn nhận quá khứ chiến tranh của mình.

Theo báo Nikkei, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida dự kiến cuối tuần này sẽ xác nhận dự định tổ chức hội nghị thượng đỉnh của lãnh đạo hai nước, và lần đầu tiên sau bốn năm, ông Yun sẽ đến thăm Tokyo vào ngày Chủ nhật (21/6).

Cũng theo Nikkei, hội nghị thượng đỉnh có thể diễn ra vào giữa tháng Chín và tháng Mười Một tại Hàn Quốc, và tạo ra diễn đàn cho cuộc gặp song phương lần đầu tiên giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kể từ khi hai nhà lãnh đạo này nhậm chức vào năm 2012 và 2013.

Quan hệ Seoul-Tokyo căng thẳng kéo dài bởi vấn đề quân đội Nhật Bản buộc “phụ nữ mua vui người Triều Tiên” phải làm việc trong các nhà thổ quân sự thời chiến tranh. Vụ tranh chấp này đã cản trở những nỗ lực thúc đẩy hợp tác an ninh giữa hai đồng minh thân cận của Mỹ trong việc đối phó với một nước Trung Quốc đầy quyết đoán và một nước Triều Tiên “khó đoán trước”.

Khi Nhật Bản và Hàn Quốc tiến tới gần 50 năm kỷ niệm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Tokyo và Seoul tiếp tục gửi đi những tín hiệu trái ngược về việc giải quyết vấn đề “phụ nữ mua vui”.

Trong khi đó, quan hệ Trung-Nhật vốn nhiều trắc trở đã thấy dấu hiệu tan băng sau cuộc hội kiến đầu tiên giữa Thủ tướng Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tháng 11/2014 và lần gặp gỡ thứ hai vào tháng Tư năm nay.

VIỆT HƯNG
(Theo Reuters, CNA)
 

www.phunuonline.com.vn

Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, hội nghị thượng đỉnh, Đông Á


© 2021 FAP
  354,230       1/801