Thế giới

Bạo lực ở Yemen, mười tuần gần 700 trẻ em chết và bị thương

PN – Phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày, một phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc hôm 17/6 cho biết ít nhất 279 trẻ em Yemen đã thiệt mạng và 402 em khác bị thương từ khi bạo lực bùng phát ở nước này ngày 26/3.




Trẻ em Yemen là những nạn nhân thực sự của cuộc xung đột vũ trang tranh giành quyền lực ở nước này - Ảnh: AP, Getty Images

Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ, ông Farhan Haq, dẫn nguồn Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cho biết số trẻ em ở Yemen bị sát hại sau 10 tuần xung đột bùng phát ở Yemen cao gấp bốn lần so với con số 74 người chết và 244 người bị thương trong cả năm ngoái.

Phái viên đặc biệt của LHQ về Yemen, ông Ismail Ould Cheikh Ahmed, đã họp với các đoàn đại biểu từ Riyadh, thủ đô của Saudi Arabia, và Sana'a, thủ đô của Yemen. Trong những ngày tới, các đặc phái viên sẽ báo cáo tóm tắt cho cộng đồng quốc tế về tình hình ở Yemen, ông Haq cho biết.

Yemen bị sa lầy trong bế tắc chính trị kể từ năm 2011 khi các cuộc biểu tình buộc cựu Tổng thống Ali Saleh Abdullash phải từ chức. Các cuộc đàm phán hòa giải kéo dài ba năm đã không giải quyết được cuộc khủng hoảng, mà còn tạo ra khoảng trống quyền lực rất lớn.

Cuộc chiến chính nay đang diễn ra giữa các lực lượng trung thành với Tổng thống Abdrabbuh Mansour Hadi đang bị bao vây và những người liên minh với phiến quân Houthi, lực lượng đã buộc Tổng thống Hadi chạy trốn khỏi thủ đô Sana'a hồi tháng Hai. Cả Tổng thống Hadi và phiến quân Houthi đều gặp phải sự chống đối của lực lượng Al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập.

Bức tranh chiến sự ở Yemen ngày càng phức tạp khi một liên minh do Saudi Arabia đứng đầu đáp lại yêu cầu của Tổng thống Hadi đã can thiệp và tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu của phiến quân Houthi. Cho đến nay, liên minh này đã ném bom lãnh thổ Yemen trong hơn hai tháng rưỡi.

QUẾ LÂM
(Theo AFP, Xinhua)
 

www.phunuonline.com.vn

Yemmen, liên minh Saidi Arabia, không kích, phiến quân Houthis, Tổng thống Hadi


© 2021 FAP
  354,144       1/801