Thế giới

Hàn Quốc đã có thủ tướng mới

PN – Quốc hội Hàn Quốc do đảng cầm quyền kiểm soát ngày 18/6 đã phê chuẩn thủ tướng mới của nước này theo sự đề xuất của Tổng thống Park Geun-hye, chấm dứt cuộc khủng hoảng “thủ tướng” kéo dài do những tranh cãi về chính trị và các vụ bê bối tham nhũng.


Tân Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn - Ảnh: AP

Với tỷ lệ bỏ phiếu 156/120, Quốc hội Hàn Quốc đã phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Hwang Kyo-ahn làm tân thủ tướng Hàn Quốc. Hai nghị sĩ Quốc hội bỏ phiếu trắng.

Ông Hwang nguyên là Bộ trưởng Tư pháp của Hàn Quốc. Năm ngoái, ông đã kiến nghị thành công để tòa án hiến pháp nước này giải tán một đảng cánh tả nhỏ ủng hộ quan điểm của Bắc Triều Tiên, một động thái bị các nhà phê bình chỉ trích là tiến đến việc thủ tiêu tự do ngôn luận ở một đất nước từng có thời nằm dưới tay các nhà độc tài quân sự.

Ông Hwang sẽ kế vị Thủ tướng Lee Wan Koo, người đã từ chức hồi tháng Tư khi xuất hiện các cáo buộc ông này cùng một số thành viên trong chính quyền bà Park nhận hối lộ từ một doanh nhân đã tự tử mấy tuần trước đó.

Bản thân đương kim thủ tướng Lee cũng mới thay thế người tiền nhiệm Chung Hong-won vào tháng Hai vừa qua, sau khi ông Chung từ chức để nhận trách nhiệm về thảm họa chìm phà Sewol, giết chết hơn 300 người năm 2014. Sau khi tai nạn xảy ra, ông Chung đã xin từ chức nhưng bà Park giữ ông ta lại để giải quyết hậu quả vụ chìm phà.

Quyền hành pháp của Hàn Quốc tập trung vào tổng thống, nhưng thủ tướng sẽ là người lãnh đạo đất nước trong trường hợp tổng thống không đảm nhận được trọng trách.

VIỆT HƯNG
(Theo Yonhap, AP)
 

www.phunuonline.com.vn

Hàn Quốc, Quốc hội, tân thủ tướng, Hwang Kyo-ahn


© 2021 FAP
  354,203       1/801