Thế giới

Tờ 10 đô la mới sẽ mang gương mặt một phụ nữ!

PN - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew hôm 17/6 cho biết một gương mặt phụ nữ sẽ xuất hiện trên tờ tiền 10 đô la được thiết kế lại vào năm 2020, nhân kỷ niệm 100 năm Tu chính lần thứ 19 của Hiến pháp Hoa Kỳ cho phép phụ nữ có quyền bầu cử.


Chân dung người phụ nữ nào sẽ được đưa lên tờ tiền 10 đô la mới? - Ảnh: CNN/Getty Images

Quyết định ai là người phụ nữ được đưa khuôn mặt lên tiền sẽ được giải quyết trong vài tháng tới.

Người phụ nữ cuối cùng xuất hiện trên tiền giấy của Mỹ là Martha Washington, người được in trên Chứng chỉ bạc loại 1 đô la trong khoảng thời gian từ năm 1891 đến 1896.

"Chúng ta ít thay đổi các khuôn mặt trên tiền giấy kể từ khi tiền được chính thức đưa vào lưu hành, và tôi tự hào rằng tờ 10 đô la mới sẽ là tờ tiền đầu tiên trong hơn một thế kỷ mang chân dung của một phụ nữ”, ông Lew nói. Ông Lew, người sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về người được chọn đưa lên đồng tiền, bắt đầu tìm kiếm sự giúp đỡ của công chúng. Theo đó, Bộ tài chính Mỹ sẽ khởi động một trang web về vấn đề này, đồng thời yêu cầu người dân tham gia trên phương tiện truyền thông xã hội với nhãn tìm kiếm # TheNew10.

Tiêu chí của ông là gì? Ông Lew muốn các thế hệ tiếp theo của đồng tiền nhấn mạnh chủ đề nền dân chủ Mỹ. Các bức chân dung cũng phải của một ai đó không còn là sống.

Ông Hamilton, Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ là người được in chân dung trên tờ 10 đô la từ năm 1929. Hình ông Hamilton thay thế cho chân dung Andrew Jackson, Tổng thống thứ bảy của Mỹ. Vị tổng thống này đã chuyển sang tờ tiền 20 đô la và đến nay vẫn hiện diện trên đó.

Ông Lew nói hình Bộ trưởng Hamilton vẫn sẽ là một phần của thiết kế mới, vì dù sao tờ tiền 10 đô la hiện đang lưu hành với 1,9 tỷ đô la. Thiết kế thế nào một phần cũng phụ thuộc vào cuộc thảo luận của công chúng.

Lần đầu tiên đối với tiền giấy của Mỹ, tờ 10 đô la mới sẽ được thiết kế có "tính năng xúc giác" để giúp người khiếm thị có thể phân biệt nó với các đồng tiền mệnh giá khác.

TỐ QUYÊN
(Theo CNN)
 

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, tiền 10 đô la, thiết kế mới, chân dung phụ nữ


© 2021 FAP
  354,508       1/805