Thế giới

Hàn Quốc: Số ca nhiễm MERS không ngừng tăng

PN - Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc hôm nay, 6/6, thông báo nước này ghi nhận thêm 9 ca nhiễm Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên 50, đồng thời cho cho biết một bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện.

Tất cả các hành khách đều mang khẩu trang y tế - Ảnh: Reuters

Bộ Y tế cho biết toàn bộ 9 ca nhiễm mới được ghi nhận đều từng có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm MERS đầu tiên tại Hàn Quốc, trong đó có một nhân viên y tế tham gia công tác điều trị cho bệnh nhân này. Hiện 9 ca nhiễm mới đang được theo dõi chặt chẽ.

Dịch bệnh lần đầu tiên bùng phát ngày 20/5 đã cướp đi sinh mạng của công dân Hàn Quốc gây hoang mang trong cộng đồng dân cư. Nhiều người dân đã đổ lỗi cho chính phủ vì đã cho phép người đàn ông nhiễm bệnh từ Saudi Arabia trở về nước, gây ra “cuộc khủng hoảng” sức khỏe đối với cộng đồng.

Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới (WHO), số ca nhiễm mới tại Hàn Quốc đã nâng tổng số bệnh nhân nhiễm virus MERS trên toàn cầu lên 1.194 người trong đó ít nhất 443 người chết. Và với con số 50 trường hợp nhiễm bệnh, Hàn Quốc là quốc gia có số ca nhiễm nhiều nhất ngoài Trung Đông.

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp, hơn 1.100 trường học trên cả nước đã phải tạm thời đóng cửa. Hơn 3.000 người dân được khuyến cáo ở trong nhà và tự nguyện cách ly tại nhà hoặc cách ly tại các trung tâm y tế.

Trong khi đó, CNN dẫn nguồn tin từ cơ quan quốc phòng Hàn Quốc cho biết một nhân viên của Lực lượng không quân Hàn Quốc đóng quân tại căn cứ không quân Osan đã được xét nghiệm dương tính với virus Mers hồi đầu tuần và hiện vẫn đang được cách ly tại một bệnh viện quân đội.

Số ca nhiễm mới tại Hàn Quốc đã nâng tổng số bệnh nhân nhiễm virus Mers trên toàn cầu lên 1.194 người - Ảnh: Reuters

Kết quả xét nghiệm hôm 3/6 cho thấy sĩ quan quân đội Hàn đã nhiễm virus, tuy nhiên ông không có biểu hiện nhiễm bệnh nên các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm và đưa ra xác nhận chính thức hôm 5/6. Căn cứ không quân Osan do Mỹ xây dựng ở phía Nam thủ đô Seoul.

WHO cho biết sẽ điều nhân viên đến Hàn Quốc để xem xét tình hình và đưa ra biện pháp ứng phó. Đến nay tổ chức này chưa đưa ra bất kỳ khuyến cáo hạn chế đi lại song hàng ngàn người đã hoãn các chuyến đi đến Hàn Quốc.

Trong khi đó, Bộ Y tế Saudi Arabia ngày 5/6 cho biết nước này vừa ghi nhận 5 trường hợp nhiễm MERS mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 1.024 trường hợp, trong đó có 450 ca tử vong, trong số 5 ca nhiễm mới có 2 bệnh nhân hiện phải điều trị tích cực. Ngoài ra có 9 ca đang được điều trị và 2 trường hợp bị cách ly tại nhà.

Saudi Arabia là quốc gia đầu tiên phát hiện MERS (năm 2012), cũng là quốc gia có nhiều người nhiễm MERS nhất cho đến nay, chiếm 1.024 trong tổng số gần 1.194 trường hợp trên toàn cầu.

MERS là loại bệnh hô hấp do virus gây ra, có thể gây ra các triệu chứng từ đau nhức giống như cúm đến viêm phổi và suy thận.

Hiện chưa có chủng virus lây từ người sang người tuy nhiên hình huống tồi tệ nhất đó là dịch bùng phát rộng rất có khả năng xảy ra giống như dịch SARS hồi năm 2002-2003 đã từng cướp đi sinh mạng của 800 người trên toàn thế giới.

CẨM NHUNG
(Theo CNA, CNN, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Hàn Quốc, MERS, Saudi Arabia, dịch bệnh, tử vong


© 2021 FAP
  356,315       1/825