Thế giới

“Chị Hạnh Dung” trên mạng của giới trẻ

PN - Carrie Hope Fletcher đã tạo ra một hiện tượng trên mạng xã hội với nửa triệu người theo dõi trang web của cô. Điều gì khiến cho các bạn trẻ vô cùng quý mến và tin tưởng cô gái 22 tuổi này?

Cũng như mọi bạn trẻ cùng thế hệ, Fletcher bắt đầu lập blog kể chuyện thời hoa niên của mình. Ai ngờ, trang mạng của cô rất thu hút, không những với các bạn cùng trang lứa mà cả phụ nữ tuổi 60. Vlog về âm nhạc có tựa đề It’s Way Past My Bedtime của Fletcher đã gây “sóng gió” trên mạng. Bên cạnh đó, cô chia sẻ những suy nghĩ về cuộc sống, những trở ngại, cách vượt khó: “Hạnh phúc luôn có sẵn quanh ta, bạn chỉ cần tìm cách nắm bắt nó. Thật vô nghĩa khi khóc than bóng tối mà quên đi ánh sáng của ngôi sao”.

Trang mạng của Carrie Hope Fletcher lọt vào danh sách đề cử Shorty Awards, một giải thưởng dành cho những trang có nội dung tốt nhất. Những ứng viên khác bao gồm: diễn viên James Franco, One Direction, Beyonce và Lena Dunham.

Điều đặc biệt, giờ đây, trang vlog của Fletcher chủ yếu là nơi chia sẻ tâm tình, lời khuyên cho các bạn trẻ cùng trang lứa. Qua vlog, Carrie Hope Fletcher còn giúp chính phủ phát động phong trào chống sử dụng chất gây nghiện trong giới trẻ.

Trong tiệm trà yêu thích của mình ở ngoại ô London, Fletcher trông bình thường như mọi cô gái 22 tuổi khác. Cô không ốm o như người mẫu, cũng không béo phì như nhiều cư dân thành thị. Cô có nụ cười rộng mở và gu thẩm mỹ kín đáo chứ không quá gợi cảm. Không như một số bạn gái khác thích tìm vui trong việc phá vỡ mọi quy tắc, Fletcher tỏ ra ngạc nhiên: “Để làm gì? Bạn vẫn có nhiều niềm vui mà không cần phải phá vỡ quy tắc nào cả”.

Fletcher cũng trải qua những năm tháng với vài kỷ niệm không vui, cô bị bạn trai lừa dối và bỏ rơi vào năm 2013. Trước đó, cô còn bị các bạn gái cùng trường ức hiếp và đánh hội đồng. Những việc này trở thành kinh nghiệm cho Fletcher để chia sẻ với những độc giả đã viết thư tâm sự cùng cô. Có cô bé viết thư hỏi, em đi cùng xe buýt với bạn trai ấy mỗi buổi sáng và em rất thích bạn. Em phải làm sao? Em phải chờ bạn ấy bắt chuyện trước ư? Thư trả lời của Fletcher là hãy mạnh dạn nói ra suy nghĩ của mình, nếu cứ giấu kín cõi lòng mình, bạn sẽ không bao giờ biết được chuyện gì tiếp diễn. Hãy ngồi xuống cạnh cậu ấy, giới thiệu tên, và nói mình thấy bạn nhiều lần trên xe buýt...

Vậy theo Carrie Hope Fletcher, mối bận tâm lớn nhất của giới trẻ hiện nay là gì: thuốc gây nghiện, quan hệ tình dục, chứng biếng ăn, thi cử, nghiện vi tính hay xem phim ảnh gợi dục trên mạng? Câu trả lời của Fletcher cho thấy khía cạnh khác trong đời sống những người trẻ: “Khi giới trẻ mở trang web khiêu dâm, không có nghĩa họ đều xem các hình ảnh trên đó”. Theo Fletcher, mối quan tâm lớn nhất của những người cùng trang lứa của cô là mối quan hệ bạn bè và ý nghĩa của tình bạn. Bên cạnh đó, cô cho rằng giới tính cũng là chủ đề bạn trẻ dành nhiều thời gian quan tâm.

Ít ai biết, cuốn sách mới của Carrie Hope Fletcher có tựa đề All I Know Now - Những điều bây giờ tôi đã biết chưa phát hành nhưng đã đứng đầu top 10 được đặt hàng trước tại Anh, Mỹ và Úc. Trong quyển sách này, cô đề cập đến hôn nhân và mối quan hệ nam nữ, trọng tâm là tỷ lệ ly hôn cao của thế hệ trên dưới 35: “Tôi thấy một số quan niệm của thế hệ trước không còn hợp thời, chẳng hạn nam giới phải kiếm nhiều tiền hơn, phải là trụ cột tài chính trong gia đình. Nam giới phải là người cầu hôn chứ không được ngược lại”. Với cô, việc có một người chồng làm nội trợ không thành vấn đề. Cái nhãn “phụ nữ làm nội trợ” đã lỗi thời từ lâu, đây là thế giới quân bình giữa nam và nữ, và đó cũng là thế giới mà giới trẻ đang sống.

Một blogger nhận xét về Carrie Hope Fletcher và cuốn sách của cô: “Không được huấn luyện để trở thành người tâm tình với giới trẻ, nhưng việc cô chia sẻ những gì mình từng trải qua sẽ rất gần gũi với mọi người. Không chỉ có ích cho các bạn trẻ, tôi nghĩ, ai cũng có thể tìm thấy mình qua cuốn sách này vì chúng là những bài học của cuộc sống, giúp bạn trở thành người hiền hòa, tự tin hơn”.

 PHAN QUỲNH DAO (Theo Times)

www.phunuonline.com.vn

Mạng xã hội, Carrie Hope Fletcher


© 2021 FAP
  356,267       1/825