Thế giới

Mỹ kêu gọi Trung Quốc kiềm chế các dự án Biển Đông

PN - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang ở Trung Quốc để thúc giục Bắc Kinh ngưng các hành động quyết đoán ngày càng tăng ở Biển Đông.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) sẽ có một loạt các cuộc hội kiến với các quan chức hàng đầu của Trung Quốc - Ảnh: AP

Các quan chức ngoại giao Mỹ cho rằng ông Kerry sẽ trực tiếp nói lên những quan ngại về các dự án cải tạo đất của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, tuy nhiên Bắc Kinh cũng đã cảnh báo họ sẽ bảo vệ "quyền và lợi ích hợp pháp" của mình.
Trung Quốc yêu sách chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, trong đó có nhiều vùng chồng lấn với các nước trong khu vực - Brunei, Đài Loan, Philippines, Việt Nam và Malaysia.

Chuyến thăm của ông Kerry diễn ra khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đang ở thăm Trung Quốc. Ngày 15/5, Thủ tướng Ấn Độ và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết hai bên đã nhất trí tìm kiếm một "giải pháp công bằng" cho các tranh chấp biên giới giữa hai nước.

Trong thời gian ở thăm Bắc Kinh, ông Kerry sẽ hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức chính phủ hàng đầu khác của Trung Quốc. Theo các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, mặc dù chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Kerry đã được lên kế hoạch từ trước, nhưng nay chương trình nghị sự chi phối sẽ là các hoạt động của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Washington nói rằng từ năm 2014 Trung Quốc đã san lấp khoảng 810 ha đất ở khu vực quần đảo Trường Sa. Chính quyền Mỹ nói rằng mặc dù mục tiêu của hoạt động mở rộng các đảo và rạn san hô của Trung Quốc vẫn chưa rõ ràng, nhưng có thể thấy Bắc Kinh đang "cải thiện cơ sở hạ tầng quốc phòng của mình ở Biển Đông".

Trước chuyến thăm của ông Kerry, Trung Quốc đã đánh tiếng rằng nước này sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia trong khu vực."Quyết tâm của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, quyền và lợi ích hợp pháp của mình là không thay đổi”, phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh tuyên bố. Bà còn lớn tiếng: "Chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn để chống lại bất kỳ hành vi khiêu khích và đe dọa nào đối với Trung Quốc".

Bắc Kinh cũng đã bày tỏ sự lo ngại về tin Hoa Kỳ có thể gửi các tàu quân sự và máy bay để khẳng định quyền tự do hàng hải ở Biển Đông - một trong những đường hàng hải quốc tế nhộn nhịp nhất thế giới.

VIỆT HƯNG
(Theo AP, BBC)
 

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, Trung Quốc, Biển Đông, tranh chấp


© 2021 FAP
  361,023       1/884