Thế giới

Mỹ sắp đưa Cuba ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố

PN - Nhà Trắng hôm 14/4 tuyên bố Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đưa Cuba ra khỏi danh sách nhà nước tài trợ khủng bố, một bước đi hết sức quan trọng trong nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.


Tổng thống Mỹ Obama gặp mặt Chủ tịch Raul Castro ngày 11/4 ở Panama - Ảnh: AP

Việc có tên trong danh sách này gây thương tổn đến niềm tự hào của Cuba và là một trở ngại lớn cho những nỗ lực cải thiện quan hệ giữa Washington và Havana.

Trong báo cáo gửi Quốc hội Mỹ, Tổng thống Obama cho biết chính phủ Cuba "không cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế" trong sáu tháng qua. Ông cũng nói với các nhà lập pháp rằng Cuba "đảm bảo họ sẽ không hỗ trợ các hành vi khủng bố quốc tế trong tương lai”.

Cuba sẽ chính thức được đưa ra khỏi danh sách khủng bố 45 ngày sau khi Tổng thống Obama gửi báo cáo cho Quốc hội, và các nhà làm luật có thể bỏ phiếu ngăn chặn động thái này, nhưng ông Obama gần như chắc chắn sẽ phủ quyết kết quả bỏ phiếu nếu nó xảy ra.

Thông báo về bước đột phá trong quan hệ Mỹ-Cuba diễn ra sau khi Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ (OAS) ở Panama, một cuộc hội kiến lịch sử đánh dấu sự gặp mặt chính thức đầu tiên giữa lãnh đạo hai các quốc gia thù địch trong vòng nửa thế kỷ.

Việc loại bỏ Cuba khỏi danh sách khủng bố mở đường cho việc mở cửa Đại sứ quán Mỹ ở Havana và các bước đi ngoại giao tiếp theo. Các quan chức chính quyền Obama cho biết họ rất lạc quan về triển vọng của việc mở cửa đại sứ quán, nhưng không cung cấp bất kỳ thông tin nào về thời gian cụ thể.


Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đưa Cuba ra khỏi danh sách nhà nước tài trợ khủng bố - Ảnh: AP

Báo cáo trước đây của Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Cuba che chở cho các thành viên lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) và nhóm ly khai xứ Basque (ETA) ở Tây Ban Nha.

Việc loại bỏ Cuba khỏi danh sách khủng bố tạo điều kiện cho nước này có điều kiện dễ dàng tiếp cận tín dụng từ các ngân hàng ngoài nước Mỹ, chuyển tiền giữa các quốc gia và tiến hành một loạt các giao dịch tài chính quốc tế khác.

Tuy nhiên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết việc đưa Cuba ra khỏi danh sách khủng bố không thay đổi một thực tế là giữa Hoa Kỳ và Cuba vẫn tồn tại những sự khác biệt.

Cho đến nay, ngoài Cuba vẫn còn ba quốc gia khác bị Mỹ đưa vào danh sách tài trợ khủng bố quốc tế là Iran, Sudan và Syria.

VIỆT HƯNG
(Theo AP, AFP)
 

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, Cuba, bình thường hóa quan hệ, bước ngoặt, Panama, danh sách khủng bố


© 2021 FAP
  369,764       1/749