Thế giới

Bước ngoặt mới trong quan hệ Mỹ-Cuba

PN – Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro hôm thứ Bảy đã có cuộc hội kiến chính thức đầu tiên sau nửa thế kỷ. Cuộc gặp lịch sử của hai nhà lãnh đạo được đánh giá là bước ngoặt trong quan hệ Mỹ-Cuba...



Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Cuba lần đầu tiên trong 50 năm đã chính thức gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh OAS tại Panama City, Panama, ngày 11/4 - Ảnh: AP

Trong một phòng họp nhỏ tại trung tâm hội nghị Panama City, hai nhà lãnh đạo đã ngồi cạnh nhau trong một nỗ lực để tạo thêm động lực mới, khi hai nước đang có những bước tiến trong việc khôi phục lại quan hệ ngoại giao đã gián đoạn 50 năm.

Như muốn thể hiện bản chất lịch sử của cuộc họp mặt, ông Obama nói rằng đã đến lúc thử một cái gì đó mới mẻ và mở ra quan hệ mới với chính phủ và nhân dân Cuba. Về phần mình, Chủ tịch Cuba bày tỏ sự nhất trí với những gì nhà lãnh đạo Mỹ đã nói. Ông Castro cho biết ông đã nói với phía Mỹ rằng Cuba sẵn sàng thảo luận các vấn đề gai góc như nhân quyền và tự do báo chí với Washington. "Chúng tôi sẵn sàng thảo luận mọi việc một cách kiên nhẫn”, ông Castro nói với báo giới bằng tiếng Tây Ban Nha, ông tuyên bố: "Chúng tôi sẽ đồng ý với một số điều, và sẽ không đồng ý một số vấn đề khác”.

Thế giới còn nhớ tuyên bố lịch sử của Tổng thống Obama về quan hệ Mỹ-Cuba rằng cách tiếp cận hiện nay của Washington đối với Havana “đã lỗi thời” khi ông nói: “Hôm nay nước Mỹ chọn cách cắt bỏ xiềng xích của quá khứ”.

Ngày 17/12/2014, Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro tuyên bố bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba về ngoại giao và kinh tế, mở ra chương mới trong quan hệ giữa hai nước. Tuyên bố của Nhà Trắng đưa ra nhân dịp này bao gồm các kế hoạch: dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại kéo dài 53 năm đối với Havana, đưa Cuba ra khỏi danh sách các nhà tài trợ cho khủng bố, nới lỏng lệnh cấm đến Cuba của công dân Mỹ, nới lỏng hạn chế tài chính, tăng cường liên kết viễn thông, cho phép bán và xuất khẩu thương mại một số loại hàng hóa và dịch vụ tới Cuba…



Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Cuba tham gia Hội nghị thượng đỉnh OAS ở Panama - Ảnh: AP, Reuters

Người dân Cuba có lý do chính đáng để vui mừng về bước ngoặt lịch sử quan trọng này. Hãng tin Reuters dẫn một báo cáo thường niên cho biết, tính từ tháng 4/2013 đến tháng 6/2014, lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với Cuba đã khiến nước này thiệt hại 3,9 tỷ USD trong giao thương với nước ngoài, nâng tổng thiệt hại về kinh tế của Cuba trong hơn năm thập niên lên 116,8 tỷ USD. Kinh tế Cuba trải qua thời kỳ rất khó khăn trong vòng bao vây, cấm vận của Mỹ. GDP của nước này trong những năm 1990 đã giảm 35%, kinh tế tăng trưởng rất thấp, đời sống nhân dân rất khó khăn. Tuy vậy, Cuba vẫn là nước dẫn đầu Mỹ Latin về mạng lưới y tế và giáo dục.

Cuộc cấm vận Cuba trải qua 11 đời tổng thống Mỹ (từ năm 1960), đồng thời cũng gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ mỗi năm 1,2 tỷ USD, theo số liệu của Phòng Thương mại Mỹ.

VIỆT HƯNG
(Theo AP, BBC)
 

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, Cuba, bình thường hóa quan hệ, bước ngoặt, Panama


© 2021 FAP
  370,701       2/696