Thế giới

Điện đàm Castro - Obama trước cuộc gặp ở Panama

PN - Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã nói chuyện qua điện thoại trước cuộc gặp gỡ dự kiến tại hội nghị thượng đỉnh khu vực ở Panama, một động thái được đánh giá là bước tiến quan trọng trong quá trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.


Hai nhà lãnh đạo dự kiến có cuộc gặp không chính thức bên lề Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ ở Panama - Ảnh: Reuters

Ông Jorge Leganoa, Phó giám đốc Cơ quan Thông tin quốc gia nhà nước Cuba (NIA), nói với báo giới rằng hai nhà lãnh đạo đã có một cuộc trao đổi qua điện thoại.

Nhà Trắng cho biết cuộc điện đàm diễn ra hôm thứ Tư (8/4), trước khi Tổng thống Barack Obama rời Washington đi thăm Jamaica.

Cả hai nhà lãnh đạo – Mỹ và Cuba – đều đã đến Panama trong ngày 9/4, giờ địa phương, để tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ (OAS).

Đây là cuộc điện đàm thứ hai giữa các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Cuba trong hơn 50 năm. Cuộc điện đàm thứ nhất diễn ra tháng 12 năm ngoái, ngay trước khi ông Obama và Castro tuyên bố kế hoạch khôi phục quan hệ ngoại giao, bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba.
Hai nhà lãnh đạo không có kế hoạch hội kiến chính thức trong thời gian ở Panama, nhưng dự kiến sẽ có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh.

VIỆT HƯNG
(Theo AP, BBC)
 

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, Cuba, bình thường hóa quan hệ


© 2021 FAP
  371,077       2/699