Thế giới

IS bất ngờ phóng thích hơn 200 người Yazidi

PN - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 8/4 đã phóng thích 216 người, chủ yếu thuộc bộ tộc Yazidi bao gồm một số người già, phụ nữ, trẻ em và 2 tín đồ Thiên chúa giáo bị giam giữ suốt hơn 8 tháng qua.


Niềm vui được tự do của những người Yazidi - Ảnh: Reuters

Một sĩ quan chỉ huy lực lượng vũ trang người Kurd ở thành phố Kirkuk phía bắc Iraq, ông Hiwa Abdullah, cho biết hầu hết số người được phóng thích đều trong tình trạng sức khỏe kém và có dấu hiệu bị đánh đập. Số người này có khoảng 40 trẻ em, còn lại là người già và hầu hết đến từ vùng Sinjar phía Bắc Iraq.

Việc phóng thích diễn ra tại khu vực Himera, phía tây bắc Kirkuk, khoảng 290 km về phía Bắc Baghdad. Tháng Giêng năm nay, IS cũng đã phóng thích hơn 200 người Yazidi. IS không đưa ra lý do nào cho hành động của mình, nhưng lực lượng quân sự người Kurd tin rằng số tù nhân trên được phóng thích do họ đã trở thành gánh nặng cho tổ chức hồi giáo cực đoan, trong bối cảnh chúng đang bị tấn công và thất thế trên nhiều mặt trận.





Niềm vui đoàn tụ của những người Yazidi sau khi được IS phóng thích - Ảnh: Reuters, Getty Images

Một số người trong số được phóng thích cho biết, họ đã bị giam giữ tại căn cứ của IS tại Tel Afar, nhưng vài ngày trước khi được trao trả, họ được đưa đến một thị trấn khác. Một phụ nữ đề nghị giấu tên cho biết, bà vốn đã mất hết mọi hy vọng được gặp lại các con mình sau khi bị bắt giữ, nhưng may mắn thay, điều tưởng như không thể đó nay đã trở thành sự thật.

Khi bị dẫn đi, nhiều người đã nghĩ rằng mình sẽ bị đem đi hành quyết, nhưng sau đó họ được đưa lên những chiếc xe bus và chở tới khu vực trao trả, nơi một số lãnh đạo cộng đồng Yazidi đang chờ để đón họ.

Tuy nhiên, những nhà hoạt động người Yazidi cho biết hiện vẫn còn rất nhiều người thuộc bộ tộc này đang bị IS giam giữ. Trong đó, một số lớn phụ nữ và trẻ em gái đang hàng ngày bị xâm hại và bị sử dụng như là những nô lệ tình dục cho các chiến binh thánh chiến.

DƯƠNG BÍCH LIÊN
(Theo Reuters)
 

www.phunuonline.com.vn

IS, phóng thích, Yazidi, người Kurd


© 2021 FAP
  371,548       1/706