Thế giới

Thị trưởng Nam Kinh lãnh án 15 năm tù vì tham nhũng

PN – Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin Tòa án nhân dân trung cấp thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, hôm 7/4 đã kết án nguyên Thị trưởng thành phố Nam Kinh Quý Kiến Nghiệp 15 năm tù vì tội tham nhũng.


Quý Kiến Nghiệp bị cáo buộc đã nhận những khoản tiền lớn và nhiều quà cáp để đổi lấy các hợp đồng - Ảnh: AP

Theo bản cáo trạng của tòa, Quý Kiến Nghiệp can tội nhận hối lộ 11,3 triệu nhân dân tệ (1,9 triệu USD) trong thời gian từ năm 1999 cho đến năm 2013, khi ông ta bị cách chức.

Viên cựu thị trưởng này có biệt hiệu là "máy ủi" vì đã thúc đẩy việc thăng quan tiến chức mạnh mẽ trong ngành xây dựng và tái phát triển ở Nam Kinh.

Quý Kiến Nghiệp được coi là “con hổ” mới nhất bị hạ bệ trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động tại Trung Quốc.

Một tuyên bố của tòa án thành phố Yên Đài cho biết tòa đã "khoan dung trong việc đưa ra hình phạt, vì ông Quý đã nhận tội và cho thấy sự ăn năn".

Quý Kiến Nghiệp nắm giữ chức vụ thị trưởng đầy quyền lực của thành phố Nam Kinh (7 triệu dân), thủ phủ tỉnh Giang Tô, từ năm 2010.

Tháng 1/2013, ông Quý bị điều tra vì nghi ngờ "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật". Ông bị bắt và bị khai trừ khỏi đảng năm 2014.


Quý Kiến Nghiệp tại phiên tòa ở thành phố Yên Đài - Ảnh: Công chính Yên Đài/Weibo

Cáo trạng của tòa cho biết Quý Kiến Nghiệp đã nhận những khoản tiền hối lộ lớn và quà tặng từ nhiều nhân vật và doang nghiệp, trong đó có nhiều công ty xây dựng, đổi lại ông ta dành cho họ những hợp đồng béo bở.

Như đã thành thông lệ ở Trung Quốc, vụ án của Quý Kiến Nghiệp được xét xử tại tỉnh Sơn Đông, cách xa tỉnh nhà Giang Tô của ông.
Chủ tịch Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch chống tham nhũng quy mô toàn quốc từ khi ông lên nắm quyền tháng 11/2012. Chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng mang tên “đả hổ, diệt ruồi” không đặt ra vùng cấm trong các cơ quan đảng và chính quyền, và được xem như là biện pháp thủ tiêu mối đe dọa đối với sự sống còn của đảng.

Tuần trước, cựu trùm an ninh Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã bị một tòa án buộc tội nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và tiết lộ bí mật nhà nước.

TỐ QUYÊN
(Theo BBC, SCMP)
 

www.phunuonline.com.vn

Quý Kiến Nghiệp, thị trưởng Nam Kinh, tham nhũng


© 2021 FAP
  371,114       2/699