Thế giới

Cụ bà cao tuổi nhất thế giới qua đời sau sáu ngày ‘đăng quang’

PN – Cụ bà Gertrude Weaver, người mới trở thành người cao tuổi nhất thế giới còn sống sau khi “người tiền nhiệm” Misao Okawa (117 tuổi) chết ngày 1/4 ở Nhật, đã qua đời ngày 6/4 tại một cơ sở chăm sóc người già ở Arkansas, Mỹ, hưởng thọ 116 tuổi.




Cụ bà Gertrude Weaver, 116 tuổi, người già nhất hành tinh mới qua đời ở Arkansas, Mỹ - Ảnh: Reuters, AP, Getty Images

Bà Weaver, người từng nói rằng chìa khóa trường thọ là đối xử tốt với mọi người, đã tắm mình trong khoảnh khắc ngắn ngủi khi nắm giữ danh hiệu người già nhất toàn cầu còn sống. Theo Kathy Langley, người quản lý Trung tâm Y tế & Phục hồi chức năng Silver Oaks ở Camden, Arkansas, bà Weaver rất thích đọc các bài báo về người già nhất thế giới. "Chắc chắn bà rất mãn nguyện, còn chúng tôi thì hết sức đau buồn khi bà ra đi”, cô Langley nói.

Theo Nhóm nghiên cứu lão khoa (GRG), cơ quan có chức năng xác định tuổi của những người cao tuổi nhất thế giới, bà Weaver sinh ngày 4/7/1898. Hiện chỉ có ba người còn sống trên hành tinh có hồ sơ khai sinh trước năm 1900, theo GRG.

Bà Weaver là con gái của một người làm thuê cho chủ đất, bà sinh ra ở Arkansas gần biên giới với Texas, và làm việc như một người giúp việc nhà.

Cũng theo GRG, người cao tuổi nhất còn sống hiện nay là cụ bà Jeralean Talley, sinh ngày 23/5/1899, người sẽ bước vào tuổi 116 vào tháng tới. Bà Talley, hiện sống ở thị trấn Inkster ngoại ô Detroit, đã nói về sự trường thọ của mình như sau: "Đó là nhờ ý Chúa, mọi việc đều do Người quyết định”. Lời của bà được đưa ra trong cuộc phỏng vấn năm 2014 tại căn nhà gạch một tầng nơi bà sống chung với con gái Thelma Holloway. Bà Talley đã chơi bowling cho đến khi 104 tuổi, bà không bao giờ hút thuốc hay uống rượu và phẫu thuật duy nhất bà từng trải qua là cắt amiđan.

Trước đó, bà Misao Okawa, người được Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness công nhận là người già nhất thế giới từ năm 2013, qua đời ngày 1/4 ở tuổi 117, đã nói bí quyết trường thọ của mình là "ăn những món ngon”.

THANH HIỀN
(Theo Reuters, AP)
 

www.phunuonline.com.vn

Gertrude Weaver, cao tuổi nhất thế giới, Arkansas, qua đời


© 2021 FAP
  372,655       2/709