PN - Chuyến bay 4U 9525 của hãng hàng không Germanwings bắt đầu không khác gì mọi chuyến bay khác, đối thoại trong buồng lái cũng bình thường, và cơ phó Andreas Lubitz không biểu lộ bất cứ dấu hiệu nào điều khủng khiếp anh ta sẽ làm sau đó.
Vùng núi Alps nơi chiếc máy bay Germanwings gặp nạn - Ảnh: AFP/Getty Images
Cả các công tố viên Pháp cũng như báo Bild của Đức đều dựa trên thông tin ghi âm buồng lái chuyến bay 4U 9525 được các nhà điều tra giải mã từ hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn ngày 24/3 trên dãy núi Alps của Pháp.
Dưới đây là những gì người ta được biết từ băng ghi âm buồng lái về những phút cuối cùng của chuyến bay xấu số:
- Cơ trưởng Patrick S. xin lỗi hành khách vì máy bay cất cánh trễ 26 phút và nói rằng họ sẽ cố gắng để bắt kịp thời gian trong chuyến bay từ Barcelona đến Duesseldorf, tờ Bild số 29/3 cho biết.
- Máy bay cất cánh khoảng 10 giờ sáng giờ địa phương và trong 20 phút đầu tiên các phi công "nói chuyện bình thường, lịch sự, không có gì bất thường”, công tố viên Pháp Brice Robin nói với báo giới hôm 26/3.
- Theo đoạn trích băng ghi âm được Bild đăng ngày Chủ nhật (29/3), cơ trưởng nói với cơ phó rằng ông không có thời gian đi vệ sinh trước khi rời Barcelona và Lubitz đề nghị khi nào cơ trưởng ra ngoài anh ta sẽ đảm nhiệm công việc trong buồng lái.
- Lúc 10:27, máy bay đạt độ cao hành trình 11.600 mét (38.000 feet) và cơ trưởng yêu cầu Lubitz bắt đầu chuẩn bị hạ cánh, tờ Bild cho biết.
- Các phản ứng của Lubitz vẫn bình thường, nhưng "rất ngắn gọn, không giống một cuộc đối thoại thực sự”, công tố viên Robin nói.
Buồng lái A320 và hộp đen của máy bay gặp nạn - Ảnh: Alamy, AP/ Getty Images
- Theo Bild, trong băng ghi âm nghe thấy tiếng cơ phó nói “hy vọng”, "chúng ta hãy xem". Sau khi kiểm tra việc chuẩn bị hạ cánh, có tiếng Lubitz nói bây giờ cơ trưởng có thể đi (vệ sinh). Sau đó hai phút, cơ trưởng nói với Lubitz "anh lái nhé".
- Cả Bild và Robin đều cho biết nghe thấy tiếng ghế ngồi lùi lại rồi tiếng sập cửa. Vào lúc 10:29, máy bay bắt đầu hạ độ cao, tờ Bild lưu ý.
- Công tố viên Pháp tin rằng, một khi còn lại một mình, Lubitz đã bật một nút trên bảng điều khiển chuyến bay để bắt đầu hạ độ cao của máy bay. Ông Robin nói rằng "Hành động này chỉ có thể là cố ý, không có chuyện bấm nhầm nút điều khiển”.
- Chiếc Airbus A320 nhanh chóng hạ độ cao trong vòng tám phút, theo nhà chức trách hãng Germanwings.
- Vào lúc 10:32, kiểm soát không lưu cố gắng liên lạc với máy bay nhưng không nhận được trả lời và gần như đồng thời chuông báo động tự động được tắt đi, theo Bild.
- Tờ Bild cho biết, ngay sau đó nghe thấy một tiếng nổ lớn, như ai đó cố gắng mở cửa để vào lại buồng lái. Nghe thấy tiếng cơ trưởng nói lớn "Lạy Chúa, hãy mở cửa ra", và tiếng la hét của một số hành khách.
- Tuần trước, công tố viên Robin đã cho biết hộp đen đã ghi âm lại nỗ lực ngày càng điên cuồng của cơ trưởng tìm cách phá cửa gia cố theo tiêu chuẩn quốc tế, nhưng Lubitz không trả lời.
- Theo tờ Bild, lúc 10:35, nghe thấy một tiếng đập mạnh của kim loại vào cánh cửa buồng lái, 90 giây sau nghe thấy tiếng chuông báo động. Khi máy bay hạ xuống đến độ cao khoảng 5.000 mét, nghe thấy tiếng cơ trưởng la lớn "Mở cánh cửa chết tiệt này ra!".
Cơ phó Andreas Lubitz, kẻ hạ độ cao để máy bay 4U 9525 đâm vào núi - Ảnh: Getty Images
- Lúc 10:38, tờ Bild nói rằng nghe thấy tiếng thở nặng nề của Lubitz, nhưng anh ta không nói gì. “Im lặng tuyệt đối”, công tố viên nói về cơ phó khi máy bay tiếp tục hạ độ cao.
- Khoảng 10:40, chiếc máy bay đâm vào núi và nghe nhiều tiếng tiếng la hét của hành khách, đó là những âm thanh cuối cùng được hộp đen ghi lại.
- Theo công tố viên Robin, chiếc máy bay đã giảm dần độ cao từ khoảng 10.000-12.000 mét xuống 2.000 mét đủ chậm, nên hành khách không hay biết đã xảy ra chuyện gì. "Tôi nghĩ rằng các nạn nhân đến cuối cùng mới biết điều gì đang chờ họ, và những tiếng la hét được nghe thấy ngay khi máy bay đâm vào núi”, ông Robin nói.
VIỆT HƯNG
(Theo AFP, CNN, AP)
Tai nạn máy bay, Airbus A320, hãng Germanwings, chuyến bay 4U 9525, cơ phó, ghi âm buồng lái