Thế giới

Không dám tin cơ phó Germanswing bấm nút hạ độ cao giết 150 người

PN – Người thân các nạn nhân bàng hoàng, sốc nặng và không dám tin vào việc cơ phó đã cố ý bấm nút hạ độ cao để máy bay Airbus A320, số hiệu 4U 9525 của hãng Germanswing rơi xuống vùng núi Alps.

Trường trung học Joseph Koenig Gymnasium giành một phút mặc niệm cho các nạn nhân - Ảnh AFP

Phát biểu trong một cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình, ông Bodo Klimpel, thị trưởng thành phố Haltern thuộc miền Tây Bắc nước Đức cho biết: “Cá nhân tôi thực sự rất giận dữ và không thể nói được lời nào vì quá sốc trước thông tin trên. Tôi tự hỏi không biết khi nào cơn ác mộng này chấm dứt”.

Thị trưởng thành phố Haltern và hiệu trưởng trường Joseph Koenig Gymnasium bày tỏ sự phẫn nộ trong cuộc họp báo - Ảnh AFP

Những lời trên được thị trưởng đưa ra sau khi các nhà điều tra cho rằng cơ phó 27 tuổi Andreas Lubitz cố ý lái máy bay đâm xuống núi làm 149 người và bản thân anh ta thiệt mạng. “Việc mất đi người thân là điều quá đau lòng đối với gia đình các nạn nhân, tồi tệ hơn khi biết rằng người thân ra đi là do phi công cố ý”, ông Klimpel nói, “Thật không ngờ được”.

16 học sinh (gồm 14 nữ và hai nam) nằm trong số 75 nạn nhân quốc tích Đức. Đây là những học sinh tham gia chuyến giao lưu ở Tây ban Nha, trước đó những học sinh Tây Ban đã có chuyến thăm Đức hồi tháng 12/2014. Ulrich Wessel, Hiệu trưởng trường trung học Joseph Koenig cho biết ông đã được thông báo diễn biến của sự việc qua điện thoại, “Nếu nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn là do lỗi kỹ thuật, lỗi này sẽ được khắc phục để ngăn chặn tai nạn lặp lại sau này. Thế nhưng tất cả chúng tôi đều cảm thấy căm phẫn khi nguyên nhân chính là do phi công muốn tự sát”.

Ông Wessel nói thêm: “Tôi không biết liệu anh ta có bị thần kinh không hay có điều uẩn khúc nào trong quyết định “tự sát” này. Nhưng cho dù thế nào thì tất cả đều là sự biện minh. Tôi không thể diễn tả hết xúc cảm của các phụ huynh có con tử nạn”.

Lực lượng cứu hộ vẫn tích cực làm việc mặc dù địa hình khu vực xảy ra tai nạn khá hiểm trở - Ảnh: AFP

Trong khi đó công tác tìm kiếm nạn nhân vẫn đang được tiến hành. Việc tìm kiếm các mảnh vỡ và thi thể nạn nhân trên vùng núi hiểm trở vẫn rất khó khăn và nguy hiểm. Chỉ huy trưởng Olivier Cousin ngày 26/3, cho biết: “Chúng tôi cố gắng tìm kiếm thi thể nạn nhân và sớm tìm thấy chiếc hộp đen thứ hai”.

Công việc tìm kiếm diễn ra khẩn cấp. Năm máy bay trực thăng quần thảo bầu trời trong khi đội cứu hộ vẫn khẩn trương làm việc ở hiện trường vụ tai nạn.

Để đảm bảo an toàn cho các nhà điều tra tai nạn hàng không trên các sườn núi trơn, mọi người đều phải đeo dây an toàn nối với những cành cây săn chắc bên dưới. “Khu vực này quá nguy hiểm”, AFP trích lời ông Cousin. Ông Cousin còn cho biết đã huy động thêm lực lượng cứu hộ trong ngày hôm qua.

Các phóng viên của AFP nhìn thấy, khoảng 40 cảnh sát được điều động đến hiện trường. Người dân địa phương ở làng Le Vernet (Pháp) cho biết dù ở gần đây nhưng họ chưa bao giờ lên được nơi xảy ra vụ tai nạn. Josephine Balique, sinh viên 19 tuổi cho biết: “Khu vực này rất trơn và vô cùng nguy hiểm”.

Các nhà chức trách cho biết công tác tìm kiếm mất ít nhất hai tuần mới có thể hoàn thành.

CẨM NHUNG
(Theo news.yahoo)

www.phunuonline.com.vn

Germanswing, Airbus A320, 4U 9525, Alps, máy bay rơi


© 2021 FAP
  375,310       8/913