Thế giới

Ấn Độ ‘bất lực’ trước vấn nạn thi cử

PN – Nhà chức trách giáo dục Ấn Độ hôm 20/3 cho biết gần 600 học sinh trung học ở miền Đông nước này đã bị đuổi khỏi phòng thi do có hành vi gian lận trong kỳ thi lớp 10 đầy áp lực trong tuần.



Bên ngoài các phòng thi ngày 18/3 ở thành phố Hajipur, bang Bihar miền Đông Ấn Độ - Ảnh: AP/PTI

Vụ việc đã thu hút sự quan tâm rộng rãi của xã hội, sau khi truyền hình Ấn Độ đưa lên đoạn video ghi hình các phụ huynh và bạn bè của thí sinh bất chấp nguy hiểm bám đầy bên ngoài tường các phòng thi để chuyển bài giải cho con em đang thi bên trong.

Hơn 1,4 triệu học sinh lớp 10 đang trải qua kỳ thi tại gần 1.200 trường trung học ở bang Bihar. Các em phải đối mặt với áp lực rất lớn vì phải vượt qua kỳ thi này mới có thể tiếp tục con đường học vấn của mình.

Giáo viên và các quan chức giáo dục của bang giám sát kỳ thi đã bắt hàng trăm học sinh tìm cách đưa trộm sách giáo khoa và “phao” vào phòng thi.

"Không thể tiến hành thi cử công bằng nếu không có sự hợp tác của phụ huynh”, ông .K. Shahi, người phụ trách giáo dục bang Bihar nói. Ông cho biết thực tế không thể giám sát đến 6 triệu phụ huynh và người nhà, bạn bè đưa các em đến phòng thi.

Chính quyền bang Bihar đã điều cảnh sát đến tất cả các địa điểm thi, nhưng “không thể dùng vũ lực để ngăn cản phụ huynh tiếp cận phòng thi”. Gần hai chục phụ huynh bị bắt giữ sau khi tuồn bài giải cho con em, nhưng họ đều đã được thả ra sau vài giờ. Trước đó, tòa án tối cao tại thành phố Patna, thủ phủ bang Bihar, đã ra lệnh cho cảnh sát trưởng đảm bảo kỳ thi được tiến hành một cách công bằng.

Nhà chức trách giáo dục bang đã phải hủy kỳ thi tại bốn điểm thi có tình trạng gian lận quy mô lớn. Trưởng ban khảo thí bang Bihar, ông Sriniwas Tiwari, cho biết các học sinh gian lận bị bắt có thể bị cấm thi ba năm, bị phạt tiền và thậm chí, nếu nghiêm trọng có thể bị tạm giam.

TỐ QUYÊN
(Theo AP, PTI)
 

www.phunuonline.com.vn

Ấn Độ, trung học, gian lận thi cử, bang Bihar


© 2021 FAP
  377,547       1/802