Thế giới

Tấn công khủng bố bảo tàng ở Tunisia, 65 người thương vong

PN – Hãng tin AP dẫn lời Thủ tướng Tunisia Habib Essid tuyên bố rạng sáng 19/3 (giờ Việt Nam) cho biết tổng cộng 21 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tại Bảo tàng quốc gia Bardo ở thủ đô Tunis, trong đó có 17 khách du lịch, hai người Tunisia và hai tay súng.


Nhóm du khách mắc kẹt trong bảo tàng khi vụ tấn công nổ ra - Ảnh: Twitter

Thủ tướng Habib Essid nói rằng trong số các nạn nhân có năm người Nhật Bản, bốn người Ý, hai người Colombia, hai người Tây Ban Nha, một người Úc, một người Ba Lan, một người Pháp và một người chưa xác minh được quốc tịch.

Cũng theo ông Essid, tổng cộng có 44 người bị thương, trong đó có 13 người Ý, bảy người Pháp, bốn người Nhật, hai người Nam Phi, một người Ba Lan, một người Nga và sáu người Tunisia.

Sau khi vụ việc xảy ra, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Mỹ sẵn sàng hỗ trợ chính quyền Tunisia điều tra vụ tấn công bảo tàng Bardo và "sẽ tiếp tục sát cánh với các đối tác Tunisia chống bạo lực khủng bố”. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố "Hoa Kỳ cực lực lên án vụ tấn công khủng bố tại Bảo tàng quốc gia Bardo ở Tunis" và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier gọi đây là "một cuộc tấn công hèn hạ vào tất cả chúng ta”. Liên Hiệp Quốc, Pháp và UAE cũng lên án mạnh mẽ vụ tấn công bảo tàng Bardo.




Cảnh sát bao vây bảo tàng, giải thoát du khách và tiêu diệt hai tay súng khủng bố - Ảnh: AP, Twitter, Getty Images

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Tunisia Beji caid Essebsi tuyên bố Tunisia đang trong “cuộc chiến chống khủng bố”. Ông nói, “các nhóm nhỏ man rợ này sẽ không đe dọa được chúng ta và Tunisia sẽ tiếp tục chiến đấu cho đên khi tiêu diệt chúng”.

Một nhân chứng người Tây Ban Nha, Josep Lluis Cusido, nói anh đang ở bên trong bảo tàng Bardo thì cuộc tấn công nổ ra, các tay súng bắn dữ dội, anh may mắn thoát chết nhờ trốn sau một cây cột lớn. Một nhân chứng khác, ông Cusido, thị trưởng Vallmoll, một thị trấn nhỏ ở Tây Ban Nha, nói với đài phát thanh Cadena Ser rằng ông cùng vợ tham quan gần ba tiếng đồng hồ bên trong bảo tàng cho đến khi được đưa ra ngoài không bị thương. “Chúng tôi thấy một nhóm người xuống xe và nổ súng bắn tất cả những người di chuyển trong bảo tàng vào lúc đó”, ông Cusido kể lại.

Các tay súng không rõ danh tính hôm 18/3 đã tấn công Bảo tàng quốc gia Bardo, một khuôn viên tiếp giáp với tòa nhà Quốc hội Tunisia. Bảo tàng này là một điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của Tunisia, nơi trưng bày một trong những bộ sưu tập tranh khảm La Mã lớn nhất thế giới.


Hình ảnh được cho là của một trong các kẻ tấn công - Ảnh: Getty Images

Hiện chưa rõ những kẻ tấn công là ai, ngoài hai tay súng đã bị bắn hạ, nhưng Thủ tướng Tunisia Habib Esid cho biết cảnh sát nước này đang săn lùng 2-3 nghi phạm đang lẩn trốn.

Chuyên gia Rita Katz của nhóm giám sát tình báo SITE hôm thứ Tư cho biết trên Twitter rằng các tài khoản của Nhà nước Hồi giáo “hoan nghênh” vụ tấn công bảo tàng Bardo và kêu gọi người dân Tunisia “làm theo các anh em của mình”.

VIỆT HƯNG
(Theo AP, AFP, Reuters)
 

www.phunuonline.com.vn

Tunisia, bảo tàng Bardo, tấn công khủng bố


© 2021 FAP
  377,758       3/809