Thế giới

IS tẩy xóa lịch sử và văn hóa trên lãnh thổ chiếm đóng

PN – Việc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) phá hủy thành phố cổ Nimrud ở miền Bắc Iraq là một phần trong chiến dịch có hệ thống nhằm tẩy xóa lịch sử và văn hóa ở các lãnh thổ chiếm đóng...


Nhà thờ cổ Hồi giáo Prophet Jirjis ở trung tâm thành phố Mosul, Iraq, bị chiến binh IS tàn phá - Ảnh: AP

Một số kho tàng văn hóa quý giá nhất trên thế giới, bao gồm cả các địa điểm cổ trong “cái nôi của nền văn minh” nằm dưới sự kiểm soát của IS, đang bị hủy hoại có chủ đích nhằm xoá sạch các dấu ấn văn hóa và lịch sử “phi Hồi giáo”.

Chiến dịch hủy hoại các hiện vật văn hóa vô giá, có lịch sử nhiều ngàn năm, do chiến binh thánh chiến thực hiện đã gây nên sự phẫn nộ khắp toàn cầu và bị cáo buộc là tội ác chiến tranh. Các chiến binh cũng bị tố cáo đã bán cổ vật trên thị trường chợ đen để tài trợ cho chiến dịch đẫm máu của chúng trong khu vực.

Dưới đây một số địa điểm khảo cổ quan trọng bị IS phá hủy tại các vùng nằm dưới quyền kiểm soát của chiến binh ở Iraq và Syria.



Nhiều địa điểm lịch sử quan trọng ở Iraq và Syria bị IS tàn phá - Ảnh: AP, Getty Images

Các khu vực dưới sự kiểm soát của IS tại Iraq có gần 1.800 di tích trong số 12.000 địa điểm khảo cổ có đăng ký tại nước này. Trong số các di tích văn hóa, lịch sử quan trọng nhất tại Iraq, IS đang “xóa tên” bốn thành phố cổ - Ninevah, Nimrud, Dur Sharrukin và Ashur – theo thời gian từng là cố đô của Đế chế Assyria hùng mạnh. IS cũng cướp phá Bảo tàng Mosul và các thư viện trong thành phố này, những nơi mang dấu ấn văn hóa, lịch sử và khảo cổ của Đế chế Assyria.

Tại Syria, các chiến binh IS đã tàn phá hầu hết miền Đông và các khu vực rộng lớn ở miền Bắc nước này, chiếm cứ một chuỗi các địa điểm khảo cổ quan trọng ở Syria, trong đó có Dura Europos (có lịch sử 2.300 năm), thành phố cổ Mari và Palmyra. IS cũng tàn phá các thánh đường Hồi giáo Shiite và các nhà thờ công giáo trên bước tiến quân của mình.

VIỆT HƯNG
(Theo AP, BBC)
 

www.phunuonline.com.vn

IS, tàn phá, di sản văn hóa


© 2021 FAP
  381,686       2/827