Thế giới

Bệnh nhân Ebola cuối cùng của Liberia xuất viện

PN – Ngày 5/3, Liberia đã cho cô giáo Beatrice Yardolo, 58 tuổi, bệnh nhân Ebola cuối cùng của nước này, xuất viện từ một trung tâm điều trị ở thủ đô Monrovia, bắt đầu quá trình đếm ngược 42 ngày để đi đến tuyên bố Liberia không còn Ebola.


Bệnh nhân Beatrice Yardolo xuất viện tại Trung tâm điều trị Ebola ngày 5/3 - Ảnh: AP

"Hôm nay, tôi là một trong những người hạnh phúc nhất trên quả đất, vì không dễ dàng gì để đi qua ‘địa ngục’ này mà sống sót đến ngày hôm nay”, bà Beatrice Yardolo nói với báo giới trong nước và quốc tế sau khi xuất viện. Bước ra khỏi trung tâm điều trị trong một chiếc áo màu vàng tươi sáng, trên đầu còn đội mũ bệnh viện, bà Yardolo nở một nụ cười rạng rỡ, bà tạ ơn Chúa và cảm ơn các nhân viên y tế tại trung tâm.

Bà Yardolo cho biết bà nhập viện từ ngày 18/2 tại một trung tâm điều trị Ebola do Trung Quốc xây dựng và điều hành ở quận Paynesville ở Monrovia. Người mẹ 5 con sống ở Monrovia, nơi bà dạy tiếng Anh tại một trường học của nhà thờ.

Việc cho bà Yardolo, bệnh nhân Ebola cuối cùng của Liberia xuất viện, mang lại hy vọng cho nước này sau một năm chiến đấu với virus chết người, đã cướp đi mạng sống của 4.100 người dân quốc gia Tây Phi này.


Bà trong vòng tay chào đón của gia đình và người thân sau khi được xuất viện - Ảnh: Reuters

Phát biểu nhân dịp bà Yardolo xuất viện, ông Tolbert Nyenswah, Thứ trưởng Y tế kiêm Trưởng ban chỉ đạo chống Ebola của Liberia, tuyên bố hiện không còn trường hợp nhiễm Ebola nào được xác nhận trong nước và như vậy, Liberia có thể bắt đầu đếm ngược 42 ngày để được tuyên bố nước này không còn Ebola, căn cứ theo các giao thức và tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Ông kêu gọi người dân Liberia nỗ lực chung trong việc tuân thủ các quy định chống Ebola để nước này có thể thoát khỏi virus gây chết người.

Liberia, cùng với hai nước Tây Phi khác là Sierra Leone và Guinea, bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch Ebola kéo dài gần một năm nay, ước tính đã khiến hơn 9.800 người thiệt mạng.

THANH HIỀN
(Theo AP, Reuters)
 

www.phunuonline.com.vn

Ebola, Liberia, bệnh nhân cuối cùng, Beatrice Yardolo


© 2021 FAP
  381,664       2/827