Thế giới

Trung Quốc tăng ngân sách quân sự 10%

PN – Nhiều năm qua, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc đã tăng với mức 2 con số. Theo người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc, ngân sách quân sự năm 2015 của nước này sự kiến tăng 10%.


Bà Phó Oánh, người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc nói rằng ngân sách quốc phòng của nước này sẽ tăng 10% trong năm 2015 - Ảnh: AP

Bà Phó Oánh, người phát ngôn của khóa họp thường niên Đại hội nhân dân toàn quốc (NPC), tức Quốc hội Trung Quốc, đã đưa ra con số dự báo như trên và nói rằng nó phù hợp với mức tăng trưởng chi tiêu tổng thể. Tuy nhiên, tuyên bố chính thức về vấn đề này sẽ được đưa ra khi bắt đầu khóa họp của NPC.

Mặc dù nhiều năm duy trì chi tiêu quốc phòng với mức hai con số và đứng thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ, nhưng Trung Quốc vẫn còn “tụt hậu xa” so với Mỹ. Năm ngoái, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc tăng 12,2%, tương đương 130 tỷ USD. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề nghị một khoản ngân sách quốc phòng 585 tỷ USD cho năm tài chính 2016.

Trung Quốc nói rằng ngân sách trên cần thiết để hiện đại hóa Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), đạo quân thường trực lớn nhất thế giới. Trung Quốc đã có kế hoạch rót vốn đầu tư vào các thiết bị kỹ thuật cao như tàu ngầm và máy bay tàng hình, theo phóng viên BBC tại Bắc Kinh. PLA cũng sẽ đầu tư lớn cho hải quân, trong đó có việc đóng mới tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc.


Trung Quốc có kế hoạch đóng mới thêm một tàu sân bay, ngoài tàu Liêu Ninh (ảnh) đã có - Ảnh: Getty Imges

Các nước láng giềng của Trung Quốc, trong khi đó, cũng theo dõi chặt chẽ những diễn biến ở Bắc Kinh và quan tâm đến việc đầu tư nâng cao năng lực quốc phòng của mình.

Hai đối thủ của Trung Quốc ở châu Á là Nhật Bản ở phía Đông và Ấn Độ ở phía Nam đều bắt đầu tăng ngân sách quân sự của mình.

Biện hộ cho kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng, bà Phó, phát ngôn viên NPC, nói rằng Trung Quốc không quên bài học từ lịch sử - "kẻ tụt hậu sẽ bị bắt nạt".

QUẾ LÂM
(Theo SCMP, BBC)
 

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, ngân sách quân sự


© 2021 FAP
  381,605       1/827