Thế giới

Nữ họa sĩ biếm họa Pháp từng bị Al Qaeda dọa giết con

PNO - Một bà mẹ trẻ và là nữ họa sĩ vẽ tranh biếm họa, người đã sống sót trong vụ thảm sát tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo cho biết, các tay súng Al Qaeda buộc cô cung cấp mật mã để chúng vào trong tòa soạn.


Corrine Rey, bút danh Coco đã may mắn sống sót trong vụ thảm sát. Ảnh: TV5 Monde

Các tay súng đã đe dọa Corrine Rey và buộc cô phải mở cửa văn phòng - Ảnh: Linkedin

Corrine Rey cho biết hai tay súng trùm kín người và có vũ trang đã tiếp cận và đe dọa hai mẹ con cô. “Tôi đã đến trường mẫu giáo đón con, và khi trở về, đến khu vực trước tòa soạn, hai tên che mặt, cầm vũ khí xông đến đe dọa mẹ con tôi”, cô Corrine Rey có bút danh Coco kể lại. Cô nói: “Hai tên này nói rằng chúng muốn vào trong tòa soạn. Vì bị đe dọa nên tôi buộc phải cho mật mã của hệ thống bảo an tòa nhà”.

Cô Rey và con gái đã trốn dưới gầm bàn, phải chứng kiến cảnh tượng đau lòng khi nhìn thấy hai họa sĩ vẽ tranh biếm họa bị xử tử. “Chúng đã xả súng vào Wolinski và Cabu. Đợt xả súng kéo dài đến năm phút. Tôi quá sợ hãi và trốn dưới gầm bàn”. Cô Rey còn cho biết hai tên này nói tiếng Pháp rất tốt và khẳng định chúng chính là các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Al Qaeda.


12 người đã thiệt mạng trong vụ thảm sát đẫm máu nhất của Pháp trong vòng một nửa thế kỷ - Ảnh: Reuters

Luật sư của tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo cho biết, bốn họa sĩ tranh biếm họa đã bị các tay súng bịt mặt sát hại gồm Cabu, Wolinski, Tignous và Charb – bút danh của Stephane Charbonnier và cũng là Tổng biên tập tòa soạn.


Cảnh sát và hai tay súng đã có cuộc giao tranh - Ảnh: PA

Trả lời phỏng vấn của BBC, một nhân chứng khác làm việc trong cùng một tòa nhà cho biết: “Khi tôi đến hiện trường, tôi không thể tin được những gì đang diễn ra trước mắt. Một vài xác của nạn nhân nằm trên sàn nhà”. Nhân chứng này đã đến hiện trường vụ thảm sát xảy ra chỉ vài phút sau khi những kẻ tấn công khủng bố rời khỏi nơi này: “Khi vào trong các phòng làm việc, chúng tôi chứng kiến cảnh tượng khủng khiếp, rất nhiều người nằm dưới nhà và những vết máu như nhuộm đỏ căn phòng. Rất may những người làm việc cùng văn phòng với tôi không bị tấn công. Thật đau lòng khi phải chứng kiến cảnh tượng như thế. Đây thực sự là cú sốc tâm lý đối với tôi”.

Nhân chứng chia sẻ về trải nghiệm kinh hoàng khi chứng kiến cảnh tượng hai tay tên khủng bố xả súng vào trong tòa nhà - Ảnh: Twitter


Lực lượng an ninh được điều động như đành “bó tay” - Ảnh: AP

Một nhà báo người Pháp cũng có mặt tại hiện trường ngay sau khi xảy ra vụ thảm sát kể rằng: “Việc đột nhập vào tòa nhà là rất khó nhưng bọn chúng đã bất chấp mọi cách để tấn công, xả súng vô tội vạ vào các văn phòng nơi có hơn 50 người đang làm việc”.


Họa sĩ tranh biếm họa Jean "Cabu" là một trong 12 nạn nhân - Ảnh: AFP

Các nhân chứng khác còn cho biết họ đã nghe được khẩu hiệu của các tay súng Al Qaeda như “Nhà tiên tri đã được báo thù”, “Allahu akbar!”, “Thượng đế thật vĩ đại”.

Tòa soạn của tuần báo châm biếm Charlie Hebdo đã từng bị đánh bom vào tháng 11/2011, sau khi tòa soạn này cho đăng hình ánh biếm họa về nhà Tiên tri Muhammad.

HOÀNG PHƯƠNG
(Theo Daily Mail)

www.phunuonline.com.vn

xả súng Paris, họa sĩ biếm họa, Charlie Hebdo, Corrine Ray


© 2021 FAP
  388,394       3/858