Thế giới

'Thí mạng' trên những boong tàu

PN - Vốn là một tàu chuyên chở gia súc, nhưng nó phải chứa trên boong 400 người nhập cư bất hợp pháp, trong đó có hơn 70 trẻ em. Những người này, hầu hết đến từ Syria, tìm cách vào châu Âu với bất cứ chi phí và rủi ro nào.

Đây là lần thứ hai trong mấy ngày qua, một tàu chở hàng bị thủy thủ đoàn bỏ rơi trong thời tiết tồi tệ ở biển Ionian giữa Hy Lạp và Italia. Bọn buôn người đã bỏ mặc “lô hàng” giữa cơn gió bão điên cuồng.

Ba ngày trước, tàu Blue Sky M mang cờ Moldova bị hầu hết thủy thủ đoàn rời bỏ. Một trong những người di cư trên tàu phát tín hiệu cấp cứu, nhưng ban đầu một tàu khu trục nhỏ của Hy Lạp trong khu vực báo cáo không có gì bất thường trên tàu - bởi họ chưa kịp thấy khoảng 800 người bị nhồi nhét trong khoang tàu Blue Sky M.

Maurizio Albahari, một chuyên gia nhân chủng học người Italia cho rằng, những kẻ buôn người đã tính đến việc ít có tuần tra trên biển trong thời gian Giáng sinh. Dù vậy, chúng vẫn áp dụng “chiến thuật” mới là để tàu ở chế độ lái tự động, còn thủy thủ đoàn rời tàu, bỏ mặc hàng trăm người vô tội.

Chặng đường vất vả của người nhập cư Trung Đông đến châu Âu - ẢNH: CNN/GETTY IMAGES

Các tàu chở người di cư bất hợp pháp thường không phù hợp để đi biển xa, chúng thuộc quốc tịch các nước quản lý lỏng lẻo và nhiều khi mang giấy chứng nhận giả. Một số tàu không còn giấy chứng nhận an toàn. Theo hồ sơ hàng hải, tàu Ezadeen được đóng từ năm 1966.

“Hành khách” trên những con tàu này là một phần của dòng người tuyệt vọng chảy lên phía Bắc, đào thoát khỏi vùng chiến sự, người nghèo di cư bất hợp pháp, sau khi Syria bước vào năm thứ tư nội chiến và Libya lâm vào tình trạng bất ổn.

Tháng 11/2014, Giáo hoàng Francis đã đưa ra lời kêu gọi thống thiết để châu Âu công nhận “nhân phẩm của những người nhập cư”. Phát biểu tại Nghị viện châu Âu, Giáo hoàng nói: “Chúng ta không thể cho phép vùng Địa Trung Hải trở thành một nghĩa địa rộng lớn”.

 HÒA NINH (Theo CNN, AP)

www.phunuonline.com.vn

Ezadeen, Sierra Leone, Corigliano Calabro, Syria, nhập cư bất hợp pháp


© 2021 FAP
  389,210       1/869