Thế giới

Nỗi đau chung của bốn bà mẹ da đen

PNO – Vừa qua, bốn bà mẹ Mỹ mất con lần đầu tiên đã gặp nhau trong một cuộc phỏng vấn chung của kênh truyền hình CNN. Con trai họ đã trở thành biểu tượng phẫn nộ về hành động của cảnh sát và sự bất bình đẳng về chủng tộc.

Những người mẹ nói về nỗi đau chung trong cuộc phỏng vấn của CNN - Ảnh: CNN


Bà Sybrina Fulton, mẹ của Martin - Ảnh: CNN

Bà Samaria Rice mẹ của Tamir Rice - Ảnh: CNN

Mẹ của bốn người da đen, trong đó có người mới 12 tuổi, tất cả đều không có vũ khí, đã ngã xuống vì những viên đạn hay bạo lực quá mức cần thiết của cảnh sát, đều khẳng định con mình chắc chắn vẫn còn sống nếu chúng là người da trắng.

Bà Sybrina Fulton, mẹ của Martin, nói với CNN: "Tôi chắc chắn rằng chủng tộc và màu da của con trai tôi liên quan nhiều đến việc nó bị bắn chết”. Bà nói thêm, trong tất cả các trường hợp gây phẫn nộ gần đây, các nạn nhân đều không có vũ khí và đều là người Mỹ gốc Phi, và đó là lý do cho cuộc đối thoại của các bà mẹ hôm nay.

Cùng tham dự cuộc phỏng vấn chung, ngoài bà Fulton, còn có bà Lesley McSpadden, mẹ của Brown, bà Samaria Rice mẹ của Tamir và Gwen Carr, mẹ của Garner. Họ nói về những phút cuối kinh hoàng trong cuộc sống của con trai mình, về sự tranh cãi xung quanh những cái chết bi thảm, cũng như sự phẫn nộ ngày càng tăng sau những cái chết mang màu sắc phân biệt chủng tộc, và tầm quan trọng đoàn kết lại để đưa đến những sự thay đổi.

Bà Fulton đau đớn nói về những cái chết còn trẻ của con cái họ, bà nói “Hãy lắng nghe, con cái chúng tôi cũng muốn được lớn lên!”.

Bà Carr cho biết bà tin vào điều tra của liên bang trong việc người ta có vi phạm quyền công dân với con trai Garner của bà hay không, khi một cảnh sát đã siết cổ con trai bà đến chết để bắt anh ta vì hành vi bán thuốc lá bất hợp pháp. “Nếu Eric Garner là một người da trắng và cũng bị bắt bán thuốc lá trong ngày đó ở hạt Suffolk, người ta sẽ không tước đi mạng sống của nó như thế. Tôi tin 100% vào điều này”, bà Carr nói.

Con trai bà Fulton bị giết ở Florida hồi tháng 2/2012 bởi George Zimmerman, một đại úy tình nguyện viên trật tự trong khu phố. Vụ việc gây nên sự quan tâm trên toàn quốc khi kẻ sát nhân không bị cáo buộc chính thức. “Chúng ta cần thay đổi nếp nghĩ của mình, chúng ta cần cho biết vấn đề của con cái chúng ta là gì, chúng ta bị tổn thương, đất nước này đang bị tổn thương”, bà nói.

Tổng thống Barack Obama đã công khai lên tiếng về vụ việc của Michael Brown, một thanh niên 18 tuổi không vũ khí bị cảnh sát da trắng Darren Wilson bắn chết. Vừa qua, một tòa án ở hạt St. Louis đã tuyên bố miễn truy tố viên sĩ quan đã bắn người, một vụ việc dẫn đến nhiều ngày bạo loạn ở thị trấn Ferguson, bang Missouri. Bà McSpadden, mẹ của Michael Brown bày tỏ sự mất lòng tin đối với phán quyết của tòa, bà nói: “Người ta có quá nhiều nhân chứng!”

Trong khi đó, cái chết của Tamir Rice, một cậu bé 12 tuổi bị cảnh sát bắn chết tháng trước ở Cleveland do tưởng lầm khẩu súng đồ chơi của cậu là súng thật, đã gây sự phẫn nộ khắp nước Mỹ. Văn phòng giám định y khoa hạt Cuyahoga hôm 12/12 đã tuyên bố cái chết của cậu bé là một vụ giết người. Bà Samaria Rice, mẹ nạn nhân, kể lại bà biết hung tin khi có hai cậu bé gõ cửa nhà bà thông báo “cảnh sát bắn vào bụng con bác”.

Bà Fulton nói rằng bà có một đứa con trai sẽ tốt nghiệp cao đẳng vào tuần tới. “Tôi muốn con tôi tận hưởng cuộc sống và theo đuổi những mục tiêu của nó trong cuộc sống, nhưng đồng thời tôi vẫn nơm nớp lo cho con mình”, bà Fulton chia sẻ.

THANH HIỀN
(Theo CNN)
 

www.phunuonline.com.vn

Michael Brown, thanh niên da đen, Ferguson


© 2021 FAP
  396,385       11/986