Thế giới

IS tra tấn, hành quyết man rợ một nữ luật sư

PNO - Một nữ luật sư và là nhà hoạt động xã hội nổi tiếng người Iraq đã bị hành quyết công khai chỉ vài ngày sau khi bà cho đăng trên trang facebook cá nhân ý kiến chống lại tổ chức hồi giáo cực đoan IS.

 Một nhóm chiến binh bịt mặt đã giết luật sư Samira Salih al-Nuaimi ngay tại quảng trường ở thành phố Mosul - hành hành động được Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền mô tả là hết sức kinh hoàng.

Luật sư Samira Salih al-Nuaimi  đã chết dưới tay lực lượng IS tàn bạo

Bọn chúng đã tra tấn bà trong năm ngày trước khi giết bà vào ngày 22/9, theo thông tin từ LHQ công bố gần đây.

Al-Nuaimi là nhân vật nổi tiếng được biết đến với những hành động dũng cảm, nhằm bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và người nghèo.

Một cư dân thành phố Mosul cho biết, bà đã từng đứng trước tòa án để bảo vệ miễn phí cho những người bị quân đội Mỹ bắt giữ.

Bà bị bắt cóc ngày 17/9, sau khi lên án hành động của tổ chức IS là “man rợ” trên trang facebook của mình.

Tòa án của Nhà nước Hồi giáo tự phong đã cáo buộc bà phản lại Hồi giáo và kết án tử hình bà. Thi thể của bà sẽ được trao cho gia đình nhưng với lời cảnh báo không được tổ chức tang lễ, một phóng viên địa phương cho hay.

IS chiếm thành phố Mosul từ tháng 6/2014 và áp dụng luật lệ khắc nghiệt tại đây, giết hại hàng trăm người bằng cách tuyên bố họ chống lại đạo Hồi.
Chúng bắt những người thuộc các tôn giáo khác cải đạo, trả các loại thuế đặc biệt, hoặc sát hại họ. Phụ nữ trong thành phố bị áp đặt nghiêm ngặt quy định về trang phục.

Nickolay Mladenov, phái viên của LHQ trong một tuyên bố của mình sau sự việc đánh giá: “Bằng việc tra tấn và sát hại một luật sư, một nhà hoạt động nhân quyền, người đã cống hiến hết mình để bảo vệ quyền dân sự và quyền con người cho đồng bào mình ở Mosul, IS tiếp tục chứng tỏ bản chất ghê tởm của chúng là sự kết hợp giữa hận thù, chủ nghĩa hư vô và sự man rợ, bất chấp những quy tắc luân lý của con người”.

Trước đó, vào tháng Bảy, binh sĩ ISIS đã tấn công ngôi nhà ở khu vực Sderat của nữ ứng cử viên hội đồng thành phố trong cuộc bầu cử gần nhất, giết chết bà và bắt cóc chồng bà. Cùng ngày, một nữ chính trị gia khác cũng bị bắt cóc và hiện chưa có thông tin về tung tích người này.

DƯƠNG BÍCH LIÊN

(Theo NBC, Independent)

www.phunuonline.com.vn

IS, Samira Salih al-Nuaimi, tra tấn, hành quyết, Mosul, Iraq


© 2021 FAP
  406,519       2/829