Thế giới

Campuchia tái định cư ‘thuyền nhân’ Úc từ cuối năm 2014

PNO – Chính phủ Úc hôm 26/9 cho biết nước này đã lên kế hoạch bắt đầu gửi người tị nạn đến Campuchia từ cuối năm nay và trả cho Campuchia 44,7 triệu USD viện trợ phát triển trong vòng 4 năm để Phnom Penh tiếp nhận “thuyền nhân”.


Campuchia ký thỏa thuận tái định cư "thuyền nhân' với Úc - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Di trú Úc Scott Morrison, người ký hợp đồng tái định cư gây tranh cãi tại Phnom Penh cuối ngày 26/9, đã bảo vệ kế hoạch tái định cư và cho biết nó sẽ giúp chính phủ Úc thực hiện cam kết rằng sẽ không có người xin tị nạn nào được tái định cư tại Úc.

"Đây là một giải pháp mang tính khu vực nhằm giải quyết vấn đề cung cấp việc tái định cư thực sự ở một nước thứ ba là Campuchia, một quốc gia đã ký Công ước tị nạn, “cho phép chúng tôi thực hiện chính sách không 'thuyền nhân' nào được tái định cư tại Úc”.

Các nhóm nhân quyền đã chỉ trích động thái này, họ tuyên bố Canberra vi phạm nghĩa vụ quốc tế của mình và Campuchia không phải là một nước thứ ba an toàn.

Theo chính sách nhập cư của Úc, “thuyền nhân” đến nước này từ tháng 7/ 2013, đã được gửi đến Nauru, nếu người xin tị nạn là phụ nữ, trẻ em và gia đình, và đảo Manus ở Papua New Guinea. Họ được tái định cư tại nước này nếu yêu cầu tị nạn của họ được chấp thuận.

Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) hôm 26/9 đã gọi động thái mới là một bước thụt lùi trong việc xử lý người xin tị nạn của Úc, đồng thời đặt câu hỏi về tình trạng nhân quyền của Campuchia. Phát ngôn viên Rupert Abbott của AI nói rằng "tháng Giêng, chính phủ Úc mới lên án tình trạng nhân quyền của Campuchia tại một phiên điều trần của LHQ, mà bây giờ lại chuyển những người tị nạn dễ bị tổn thương, trong đó có cả trẻ em, đến đất nước này”.

THANH VÂN
(Theo AFP)
 

www.phunuonline.com.vn

Úc, Campuchia, tái định cư, thuyền nhân


© 2021 FAP
  406,291       2/828