Thế giới

Mỹ tấn công Khorasan để trừ hiểm họa

PNO – Khorasan, một nhánh ít được biết đến của Al-Qaeda, hôm thứ 23/9 đã trở thành mục tiêu không kích của Mỹ và liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (IS)...

Tàu khu trục tên lửa USS Arleigh Burke phóng tên lửa hành trình Tomahawk ở vịnh Ả Rập vào ngày 23/9 - Ảnh: AP

Việc Mỹ bắn tên lửa hành trình Tomahawk và các hỏa lực khác vào các vị trí bí mật của Khorasan ở Tây Bắc Syria khiến cho nhiều nước bất ngờ. Sau đêm qua, các căn cứ của Khorasan đã bị xóa sạch trên màn radar.

Lầu Năm Góc cáo buộc Khorasan đã lập kế hoạch "tấn công lớn" chống lại phương Tây và nói rằng họ đã tiêu diệt các chiến binh của nhóm đang trong "giai đoạn cuối" âm mưu hủy diệt châu Âu và Mỹ.

Khorasan là một nhóm chiến binh đã tồn tại dưới quyền cựu trùm khủng bố Osama bin Laden và bao gồm tác cựu chiến binh Al-Qaeda. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho biết nước này rất quan tâm đến hoạt động của nhóm Khorasan và từ tháng Bảy đã tăng cường kiểm tra đối với hành khách các chuyến bay đến Mỹ, để ngăn chặn các cuộc tấn công có thể.

CNN dẫn một nguồn tinh tình báo cho biết về các âm mưu trước đây ít được biết đến của Khorasan, bao gồm sử dụng bom làm từ thiết bị phi kim loại, như vỏ thuốc đánh răng, hoặc quần áo nhúng vào vật liệu nổ.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes mô tả Khorasan là nhóm bao gồm "các phần tử Al-Qaeda cốt lõi từ Afghanistan và Pakistan di chuyển đến Syria", và rằng Lầu Năm Góc đã hành động vì họ tin rằng các cuộc tấn công chống mục tiêu phương Tây là "sắp xảy ra”. Lầu Năm Góc cho biết đa số trong 47 tên lửa hành trình Tomahawk bắn vào Syria nhằm vào các hang ổ và trung tâm huấn luyện của Khorasan gần Aleppo.

HÒA NINH
(Theo CNN, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, không kích, Syria, Khorasan


© 2021 FAP
  407,553       4/841