Thế giới

Bé gái trốn chạy khỏi địa ngục của IS

PNO - Cô bé Adeba Shaker (14 tuổi) thuộc bộ tộc Yazidi vẫn chưa hết bàng hoàng và khiếp sợ khi nhớ lại cuộc đào thoát khỏi phiến quân Hồi giáo IS.

 

Người Yazidis rời bỏ làng quê để trốn chạy tổ chức IS, tháng 8/2014 - Ảnh: Reuters

Lúc đó, Binh lính IS tấn công ngôi làng nhỏ Shaker sinh sống ở Sinjar (Đông bắc Iraq) vào tháng trước. Dân làng đã bỏ chạy, nhưng những kẻ tấn công không để họ trốn thoát. Chúng bắt tất cả, trong đó có 25 thành viên gia đình cô. Chúng hứa không làm hại ai nếu họ không chống cự; sau đó chúng lấy hết tiền bạc, trang sức, điện thoại và xe cộ.

Ít nhất 73 phụ nữ và trẻ em bị tách khỏi những người đàn ông và được đưa tới một khu vực phía bắc giáp biên giới Syria. “Đêm đầu tiên bị bắt chúng tôi vô cùng hoảng sợ”, Adeba Shaker kể , “họ đưa chúng tôi tới đồn cảnh sát tại một thị trấn. Mọi người khóc lóc và la hét. Ban đầu, họ tỏ ra tử tế và cố gắng trấn an chúng tôi, nhưng sau họ trở nên hung hăng và độc ác”.

Gia đình cô cùng những người khác bị đưa đên thị trấn Badoosh, gần Mosun, phía bắc Iraq, nơi có khoảng 1000 phụ nữ và trẻ em Yazidi khác.

Shaker bị tách khỏi mẹ và người thân, cùng một cô gái khác, cô được đưa đến một ngôi nhà ở khu vực Raabia, giáp biên giới Syria để làm “quà” cho những kẻ ở tiền tuyến. Chúng bắt cô cải đạo và lấy một tên trong số chúng.

Cơ may đến với Shaker khi một trong số những kẻ canh giữ ngôi nhà nhận được điện thoại. Vài phút sau, cả năm tên trong căn nhà đều lao đi. Cô nghe thấy tiếng xe xa dần, sau đó là sự tĩnh lặng. Đó là lần đầu tiên trong 20 ngày bị bắt giữ cô được bỏ lại với cánh cửa… không khóa.

“Khi họ bỏ đi, tôi rất hoảng sợ. Tôi thấy một chiếc túi có rất nhiều điện thoại di động nên thử gọi cho anh mình”, Shaker kể lại.

Anh trai Shaker bảo cô tìm đến một căn nhà gần đấy xin giúp đỡ và chỉ đường đến biên giới, nơi các tay súng của Đảng công nhân người Kurd (PKK) đang chiến đấu với quân IS và nói họ sẽ bảo vệ cô.

“Điều đó thật rủi ro vì tôi không biết ai là bạn, ai là thù”, Shaker kể tiếp. Tuy nhiên, cô và người bạn cùng cảnh ngộ quyết định thử vận may. Họ bỏ đi và gõ của ngôi nhà gần đó. Tại đây, những người tốt bụng hỉ đường cho họ tới biên giới.

“Tôi không thể đi bình thường, chân tôi run và trống ngực đập liên hồi. Chúng tôi vừa đi vừa chạy, không hề ngoái lại một lần”. Sau khoảng hai giờ chạy trốn, họ nghe thấy tiếng súng. Khi tới gần hơn, họ nhìn thấy một toán quân của PKK. “Lúc đó tôi không biết mình khóc hay cười. Chúng tôi đã được tự do!”

Bahia Mamo, 13 tuổi, thuộc bộ tộc Yazidi,  trong trại tị nạn ở Iraq - Ảnh: New York Times

Giờ thì Shaker đã được an toàn trong trại tạm cư cùng với hai người anh, nhưng số phận của 22 người còn lại trong gia đình vẫn bếp bênh. Shaker là trường hợp hiếm hoi trốn thoát khỏi IS. Hàng ngàn người khác vẫn phải đối mặt với bạo lực, bị cưỡng hiếp tập thể, bị bán với giá rẻ mạt 10 USD, làm nô lệ tình dục, ép gả cho các chiến binh, thậm chí mất mạng.

Khi còn ở làng, Shacker rất thích đến trường và mơ ước trở thành cô giáo, giờ đây ước mơ càng xa vời.

DƯƠNG BÍCH LIÊN (theo Trust.org)

www.phunuonline.com.vn

Adeba Shaker, Yazidi, IS, Hồi giáo, chạy trốn, bắt cóc, cưỡng hiếp


© 2021 FAP
  411,042       20/833