Thế giới

Đẫm nước mắt tiễn đưa nhà báo bị chặt đầu Sotloff

PNO – Những lá thư của nhà báo xấu số Steven Sotloff viết cho gia đình trước khi anh bị chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết đã được đọc tại lễ tưởng niệm tại quê nhà ngày 5/9...

"Con rất ổn. Con yêu cha mẹ, con nhớ cả nhà, con cầu nguyện cho cha mẹ và hy vọng sớm gặp lại cả nhà”, Sotloff viết cho cha mẹ.

Trong một nghi lễ ngắn gọn bị đứt quãng bởi những giọt nước mắt, cha mẹ Sotloff, em gái và bạn bè của anh nói về thái độ dịu dàng nhưng rất kiên định của anh, một nhà báo, trong việc đối diện với nỗi thống khổ của thế giới Ả Rập, bất chấp những hiểm nguy đe dọa bản thân.

"Tôi rất tự hào về việc con trai của tôi đã sống theo giấc mơ của nó”, bà Shirley Sotloff, mẹ của nhà báo bị hành quyết nói. Cha Sotloff, ông Arthur Sotloff, lau nước mắt khi cầm lấy micro: “Tôi muốn nói những lời từ trái tim mình, nhưng cõi lòng tôi đã tan vỡ”.

Nhà báo Mỹ Steven Sotloff - Ảnh: Reuters

Hàng trăm người dự lễ tưởng niệm mặc đồ đen tập trung ở giáo đường Do Thái giáo Beth Am ở ngoại ô Miami, nơi mẹ Sotloff dạy học và anh đến trường khi còn là một đứa trẻ. An ninh được bố trí nghiêm ngặt, nhiều cảnh sát có mặt tại phía trước và lối vào tòa nhà ở Pinecrest.

Trong số những người có mặt có nhiều chức sắc địa phương. Thượng nghị sĩ Marco Rubio nói với những người tưởng niệm rằng nhà báo Sotloff đã lột mặt nạ "bản chất thực sự của những gì chúng ta đang phải đối phó trong những khoảnh khắc cuối cùng của đời mình, và dường như anh muốn chúng ta phải làm nhiều hơn” để đối phó với thế lực đen tối và đánh bại nó trước khi quá muộn.

Sinh viên và người dân đốt nến cầu nguyện tại Đại học Central Florida sau khi nghe tin nhà báo Mỹ thứ hai bị hành quyết - Ảnh: AP

Sotloff cũng là một công dân Israel. Thực tế này không được nhiều người biết đến trước khi anh bị hành quyết, một phần là do nhà chức trách Israel muốn giữ bí mật vì sự an toàn của nhà báo này. Và những kẻ giết Sotloff không hay biết về gốc gác của anh.

Giáo sĩ Do Thái giáo Solomon Schiff hôm thứ Năm cho biết Sotloff là cháu của nạn nhân sống sót qua nạn diệt chủng Do Thái Holocaust, anh quan tâm đến các vấn đề công bằng xã hội. Anh thành thạo tiếng Ả Rập, đọc kinh Koran và "cảm thấy sự đau khổ của những người sống dưới chế độ độc tài chuyên chế, đó chính là lý do tại sao anh muốn kể những câu chuyện của họ”, giáo sĩ Terry Bookman nói.

Sotloff đã thăm Israel vào mùa hè năm thứ nhất khi đang học Đại học Central Florida, và sau đó quyết định theo đuổi một chương trình nghiên cứu chống khủng bố ở đó, bất chấp lo ngại của gia đình, bà Shirley Sotloff nói.

Giáo sĩ Chaim Lipskier phát biểu tại buổi cầu nguyện của sinh viên - Ảnh: AP

Lauren Sotloff, em gái nhà báo, nói Sotloff “đã đưa âm nhạc vào cuộc sống” của mình, khi mở lại ca khúc “Mong có anh ở đây” của ban nhạc Pink Floyd. Nhiều người đã cảm động hát theo.

Trước khi chết, Sotloff đã gửi được hai lá thư cho gia đình, một người em họ của anh cho biết.

"Mỗi người đều có hai cuộc sống", anh viết. "Cuộc sống thứ hai bắt đầu khi ta nhận ra rằng ta chỉ có một mạng sống". Anh mong gia đình thương yêu nhau, ăn những bữa tối cùng nhau và hạnh phúc với những người mạnh mẽ và khôn ngoan.

Bức thư cuối cùng được gửi tháng 5/2014, bốn tháng sau đó anh bị giết chết.

THANH VÂN (Theo AP, CNN)

www.phunuonline.com.vn

Steven Sotloff, nhà báo, IS, hành quyết, chặt đầu


© 2021 FAP
  411,237       3/844