Thế giới

Trung Quốc: Số phận ông Chu Vĩnh Khang đã được quyết định

PNO – Tuyên bố chính thức về kết quả điều tra tham nhũng của nguyên Ủy viên thường vụ Bộ chính trị, cựu Chủ nhiệm ủy ban Chính trị - Pháp luật trung ương Chu Vĩnh Khang có thể được đưa ra vào cuối tháng tới...

Cựu Chủ nhiệm ủy ban Chính trị - Pháp luật trung ương Chu Vĩnh Khang - Ảnh: SCMP

Nguồn tin cho biết, nhà chức trách lo lắng sự kết tội ông Chu, người phụ trách luật pháp và trật tự của Trung Quốc trong hơn một thập kỷ, sẽ làm lung lay niềm tin của công chúng vào hệ thống pháp luật.

Quá trình điều tra ông Chu Vĩnh Khang được “bật đèn xanh”, khi ban lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố cuộc điều tra này là theo yêu cầu của đảng, và không phải là kết quả của một cuộc đấu tranh quyền lực chính trị.

Ủy ban Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc, theo truyền thống, thường tổ chức hội nghị thường niên vào mùa thu. Phiên họp toàn thể gần nhất tiến hành tháng 11/2013.

Ông Chu Vĩnh Khang, 72 tuổi, được cho là đã bị bắt giữ với cáo buộc tham nhũng kể từ tháng 12 năm ngoái. Hiện tại ông ở đâu vẫn là điều bí mật, mặc dù các thành viên gia đình vẫn ở cùng ông ta. Cựu Chủ nhiệm ủy ban Chính trị - Pháp luật trung ương là quan chức cao cấp nhất bị chiến dịch điều tra chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình xử lý.

Các nguồn tin cho biết, ban lãnh đạo đảng – cả đương nhiệm và nghỉ hưu - sẽ tiến hành tổng kết trường hợp ông Chu tại cuộc họp kín tháng tới ở thị trấn nghỉ mát Bắc Đới Hà, tỉnh Hà Bắc. Cuộc họp sẽ quyết định số phận của ông Chu - truy tố hình sự ông hay kỷ luật đảng trong nội bộ.

Quyết định điều tra ông Chu được đồng thuận thông qua tại hội nghị Bắc Đới Hà năm 2013, sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi chiến dịch chống tham nhũng trên toàn quốc, nhắm đến hàng chục quan chức cấp cao trong đảng và chính quyền.

HÒA NINH (Theo SCMP)

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, Chu Vĩnh Khang, tham nhũng


© 2021 FAP
  420,427       12/1,023