Thế giới

Hàn Quốc nghi ngờ sự chân thành của Triều Tiên

PNO – Việc CHDCND Triều Tiên bắn hai tên lửa đạn đạo trong ngày 13/7 khiến cho Hàn Quốc nghi ngờ mức độ chân thành của Triều Tiên trong nỗ lực giảm căng thẳng giữa đôi bên.

 Đợt bắn thử “tên lửa đạn đạo” mới nhất của Triều Tiên được cho là nhằm bày tỏ sự giận dữ vì không có được các cuộc đàm phán như ý muốn nhằm tiếp nhận viện trợ bên ngoài,đồng thời phản ứng cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên - Ảnh: AFP

Giới chức quân sự Hàn Quốc không thể xác nhận ngay lập tức thông tin do hãng thông tấn Yonhap của nước này và hãng thông tấn Nhật Kyodo chuyển tải về việc Triều Tiên bắn tên lửa ngày 13/7. Trong khi đó, chính phủ Nhật đã lên tiếng phản đối vụ thử, coi đó là “một sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của LHQ”.

Yonhap dẫn lời một quan chức giấu tên thuộc Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết các tên lửa nói trên được phóng từ thành phố Kaesong gần biên giới liên Triều và có tầm bắn khoảng 500km.

Triều Tiên phóng thử tên lửa thường xuyên, nhưng số vụ phóng được thực hiện trong năm nay cao bất thường. Giới chức Hàn Quốc xác nhận miền Bắc đã thực hiện khoảng 90 vụ phóng tên lửa, pháo và rốc két kể từ ngày 21/2/2014. Hơn 10 (trong tổng số) vụ phóng này là nhằm thử tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên gần đây cũng thúc giục Hàn Quốc chấp nhận một loạt đề xuất được cho là giúp giảm căng thẳng song phương, bao gồm việc hủy bỏ các cuộc tập trận thường xuyên giữa Seoul và Washington – vốn bị Bình Nhưỡng coi là nhằm chuẩn bị cho một cuộc xâm lược miền Bắc.

Nhiều người ở Hàn Quốc nghi ngờ mức độ chân thành của Triều Tiên trong nỗ lực giảm căng thẳng của nước này. Các nhà phân tích coi việc Bình Nhưỡng thúc ép cải thiện quan hệ, nhằm đạt mục đích cuối cùng là tiếp nhận viện trợ và đầu tư từ bên ngoài.

Hàn Quốc đã bác bỏ các đề xuất của Triều Tiên, cho rằng miền Bắc trước hết phải chứng tỏ họ nghiêm túc với việc giải trừ hạt nhân nếu thực sự muốn có hòa bình.

Triều Tiên có thể sở hữu một số lượng nhỏ bom hạt nhân dạng thô và đang nỗ lực xây dựng một kho tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể tấn công Mỹ.

Hai miền Triều Tiên bị chia cắt bởi một khu phi quân sự được canh phòng nghiêm ngặt nhất thế giới. Về mặt chính thức, bán đảo Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh do cuộc chiến năm 1950-1953 kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hòa bình.

HUY KHANG (Theo AP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, bắn tên lửa


© 2021 FAP
  421,256       14/1,029