Thế giới

Brazil – Hà Lan (3g00, 13/7):Hy vọng còn một chút này

PNO - “Chúng tôi không thể rời giải mà không mang chút tự hào gì về nhà”, Louis van Gaal nói thế trước trận tranh hạng ba.

 Nhưng, Felipe Scolari còn muốn bộ HCĐ này hơn cả đối thủ. Đây không chỉ là lấy lại niềm tự hào và thể diện, mà hơn thế nữa, đó lá sự cứu rỗi cho cả đất nước cũng như riêng ông Scolari.

Nhiều người đoan chắc rằng LĐBĐ Brazil sẽ thông báo sa thải ông Scolari ngay sau trận đấu này, bất kể đội Brazil thắng hay thua.

Thật cay đắng làm sao khi biết mình sẽ dẫn dắt trận đấu cuối cùng của đội tuyển quốc gia. Lần chia tay này là mãi mãi chứ không thể có lần thứ ba được trở lại như trước.

Thật ra, trận tranh hạng ba là cực hình cho hai đội. Đó là trận đấu diễn ra giữa hai đội vẫn còn tâm trạng thất vọng sau khi thua ở bán kết.

Cả Hà Lan và Brazil đều muốn thắng ở trận tranh hạng ba, vốn được xem là cực hình đối với hai đội bóng vừ bại trận ở bán kết

Các cầu thủ vẫn còn “đắng lòng” về thất bại chưa được “tiêu hóa” của họ. Họ sẽ không thể thi đấu với quyết tâm như khi đấu trận bán kết, thậm chí như những trận đấu ở các vòng trước đó. Trước đó, khi thắng họ có tất cả còn ở trận này, chiến thắng chỉ là một chút an ủi.

Ông Louis van Gaal từng nói rằng trận tranh hạng ba là hoàn toàn vô nghĩa. Đối với đội bóng từng ba lần vào đến trận chung kết để rồi thua cả ba, thì đúng thế thật.

Khi mọi nỗ lực leo lên đỉnh đều thất bại thì cố sức cho vị thế thứ ba có nghĩa lý gì? Không thể tin rằng van Persie, de Jong, Robben, Sneijder… sau khi có HCB ở World Cup bốn năm trước, bây giờ sẽ thi đấu hết mình để mong có tiếp… chiếc HCĐ!

Thất bại của thầy trò ông van Gaal ở trận bán kết thật khó nguôi ngoai, nhất là khi nó chỉ diễn ra trước đó vài ngày. Trái tim đã tan vỡ của Robben, Sneijder, de Jong, van Persie… làm sao có thể được hàn gắn trở lại trong thời gian ngắn như thế?

Thêm nữa, ngay sau khi thua trận bán kết, Robben, van Persie, Sneijder. De Jong… đã nghĩ ngay đến Bayern Munich, M.U, Galatasaray… nơi mà mùa tới họ sẽ tung hết sức để kiếm sống và tìm danh hiệu cho CLB chứ không phải nghĩ đến chuyện thi đấu cho chiếc HCĐ.

Chẳng phải ông van Gaal cũng có suy nghĩ như vậy sao? Ngay sau trận thua Argentina, ông thông báo với CLB Manchester United là sẽ bắt đầu công việc tại đây vào thứ Ba, nghĩa là chỉ hai ngày sau khi World Cup 2014 chính thức hạ màn.

Do vậy, nhiều khả năng đội hình mà ông van Gaal đưa ra trong trận này gồm nhiều cầu thủ trẻ. Đó mới là những cầu thủ còn tâm trạng khát khao tự khẳng định và thật sự muốn mang về chút tự hào cho bóng đá Hà Lan.

Bởi, chỉ những cầu thủ trẻ này mới có động cơ chiến thắng.

Ông van Gaal phải đưa đội hình trẻ ra sân nếu muốn Hà Lan có được HCĐ, còn nếu ông vẫn đưa ra đội hình gồm những cầu thủ “gạo cội”, Hà Lan nhiều khả năng thua hơn.

Trong khi đó, bộ HCĐ là tất cả những gì mà thầy trò ông Scolari có thể làm được cho đất nước. Ông Scolari sẽ tung ra đội hình mạnh nhất mình có lúc này. “Chúng tôi không đáp ứng được mong đợi của đất nước, nhưng trận này đối với chúng tôi là rất quan trọng. Đó là cơ hội để chúng tôi tìm lại danh dự và giá trị của mình. Khi khoácchiếc áo đội tuyển, chúng tôi luôn muốn thắng vì đó là danh dự của cả đất nước”, trung vệ Thiago Silva nói.

Không có mặt trong trận gặp Đức vì thẻ phạt, Silva sẽ có mặt trong trận gặp Hà Lan để tăng thêm hy vọng chiến thắng của đội chủ nhà.

HLV Brazil Felipe Scolari có phải chấm dứt sự nghiệp sau trận tranh hạng ba này không?

Ông Scolari kêu gọi các học trò của mình tập trung và có tâm lý tích cực để chiến thắng. “Công việc của tôi sẽ kết thúc sau trận đấu này và đó là kết thúc giai đoạn một mà tôi đã thỏa thuận với LĐBĐ Brazil. Sau đó tôi báo cáo cụ thể về mọi thứ và chờ xem điều gì sẽ xảy ra”.

Như vậy, có nghĩa ông Scolari nhất quyết không từ chức và vẫn hy vọng được gia hạn hợp đồng.

Nếu LĐBĐ Brazil gia hạn hợp đồng với ông Scolari, chắc chắn họ sẽ đối mặt với sự chỉ trích khủng khiếp từ người hâm mộ. Ngay cả những cựu danh thủ như Zico, Romario đều đã lên tiếng kêu gọi ông Scolari ra đi sau trận đấu này.

Do vậy, muốn giữ được chút hỵ vọng về chiếc ghế HLV, ông Scolari phải thắng Hà Lan. Nhưng thắng Hà Lan với những cầu thủ trẻ đầy khát vọng chiến thắng không phải là dễ.

Nên nhớ rằng chưa bao giờ đội Brazil tại World Cup này thật sự thể hiện được phong độ thỏa lòng người hâm mộ, kể cả khi có Neymar trong đội hình.

Thua Hà Lan là nhát búa cuối cùng để đóng đinh vào cỗ quan tài chôn chặt sự nghiệp của ông Scolari. Khả năng đó rất dễ xảy ra…

THIỆN NGA

www.phunuonline.com.vn

World Cup, Brazill, Felipe Scolari, Louis van Gaal, hạng ba


© 2021 FAP
  422,309       12/995