Thế giới

Cựu tổng thống Pháp Sarkozy bất ngờ bị tạm giữ

PNO - Cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy (59 tuổi) bất ngờ bị bắt ngày 1/7. Ông bị tạm giữ ở quận Nanterre, gần Paris.

 

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đến quốc hội ở Paris trong một bức ảnh chụp ngày 25/6 - Ảnh: Reuters

"Ông Sarkozy vừa được triệu tập tới Nanterre và đang bị tạm giữ để thẩm vấn", Reuters dẫn lời một nguồn tin tư pháp cho biết. Các nhà điều tra chống tham nhũng có thể giữ ông trong vòng 24 giờ và gia hạn thêm một ngày nữa.

Ông Sarkozy bị bắt để chịu thẩm vấn, liên quan đến cáo buộc ông đã hứa với ít nhất một thẩm phấn lão làng một nơi nghỉ hưu cao cấp ở Monaco, nếu ông này giúp ông được xử thuận lợi trong các phiên toà bất lợi cho mình.

Ngày 30/6, luật sư của ông Sarkozy cũng bị tạm giữ để nhân viên điều tra làm rõ liệu ông này có dùng mọi thủ đoạn trái pháp luật khi thu thập thông tin mật trong giới tư pháp, qua đó tạo tình thế thuận lợi cho ông Sarkozy hay không.

Ông Sarkozy đang vướng vào nhiều cáo buộc nghiêm trọng - Ảnh: The Guardian

Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy đang vướng vào nhiều cáo buộc nghiêm trọng, đối mặt với nhiều vụ kiện kể từ sau khi ông không còn quyền miễn trừ truy tố từ tháng 6/2012.

Trong số các cáo buộc có việc ông dùng địa vị của mình là Bộ trưởng Ngân khố Pháp để thông qua hợp đồng Pháp bán tàu ngầm lớp Agosta cho Pakistan vào thập niên 1990. Khi ấy, số tiền “lại quả” mà Pháp dành cho Pakistan là rất lớn, dấy lên nghi ngờ đôi bên đã cố tình “đẩy” giá lên quá cao để hưởng lợi.

Ngoài ra, một cáo buộc khá ầm ĩ nhắm vào ông Sarkozy là ông đã nhận khoản đóng góp bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử năm 2007 của mình từ người thừa kế L’Oreal Liliane Bettencourt…

Người tiền nhiệm của ông Sarkozy, ông Jacques Chirac, năm 2011 từng nhận án tù treo vì tội tham ô và vi phạm lòng tin khi còn là thị trưởng Paris.

ANH THÔNG (Theo BBC, Reuters)
 

www.phunuonline.com.vn

Nicolas Sarkozy, Cựu tổng thống Pháp bị tạm giam


© 2021 FAP
  430,170       28/1,050