Thế giới

Ukraine: Chiến sự bùng nổ dữ dội sau bầu cử

PNO – Ngày 26/5, một ngày sau cuộc bầu cử tổng thống Ukraine với thắng lợi vang dội của tỷ phú Petro Poroshenko, quân đội nước này đã tiến hành chiến dịch quân sự tại tỉnh Donetsk để tái chiếm một nhà ga và sân bay...

Chiến sự bùng nổ dữ dội ở khu Donetsk - Ảnh: Reuters, RIA Novosti 

Đại diện của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng thông báo tin chiến sự trên Twitter, rằng giao tranh đang diễn ra gần khu vực nhà ga Donetsk, và người dân ở các khu dân cư gần sân bay Donetsk, nơi diễn ra chiến sự từ sáng sớm 26/5, bắt đầu được sơ tán.

Theo thông báo trên, cảnh sát giao thông đã chặn tất cả các lối vào sân bay Donetsk. Việc sơ tán bắt đầu diễn ra sau khi lực lượng dân quân tự vệ ly khai thông báo, trong số binh lính Ukraine có rất nhiều tay súng bắn tỉa.

Các đám cháy bùng lên sau khi tòa nhà ga xe lửa Donetsk bị nã đạn. Lực lượng dân quân địa phương cho rằng quân Kiev đang cố gắng đột nhập vào thành phố. Các cuộc đụng độ giữa lực lượng dân quân địa phương và Cảnh vệ quốc gia từ Kiev đang diễn ra ở các khu dân cư xung quanh Donetsk, trong đó có các làng Grobari và Avdiyivka, cách sân bay chưa đến 10km. Itar-Tass đưa tin lực lượng dân quân đã bắn rơi một máy bay trực thăng gần làng Peski, cách sân bay Donetsk 5 km.

Trong lúc đó, truyền thông địa phương cho biết ông Petro Poroshenko, người dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine, cho rằng quan điểm của ông về việc giải quyết tình hình ở miền Đông đất nước sẽ tìm thấy sự hỗ trợ từ phía Nga.

Trong cuộc họp báo ngày 26/5, ông Poroshenko nói rằng ông mong gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nửa đầu của tháng Sáu. Theo lời ông Poroshenko, việc giải quyết tình hình ở vùng Đông-Nam Ukraine, một việc có thể mang hòa bình và ổn định cho khu vực này “không thể nếu thiếu sự tham gia của Moscow”. Ông cũng nhấn mạnh sẽ có chuyến thăm chính thức đầu tiên của mình tới Donetsk.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, RIA Novosti)

www.phunuonline.com.vn

Donetsk, bầu cử, giao tranh, ly khai, Petro Poroshenko


© 2021 FAP
  446,687       2/900