Thế giới

Trung Quốc sẽ nghiêm trị những kẻ khủng bố ở Tân Cương

PNO - Ngày 22/5, một vụ nổ vừa xảy ra tại thành phố Urumqi, thủ phủ vùng Tân Cương, nơi sinh sống chủ yếu của người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc (TQ).

Hiện trường vụ nổ tại Urumqi, tỉnh Tân Cương (Trung Quốc) - Ảnh: People 's Daily

Tân Hoa xã cho biết ít nhất 31 người thiệt mạng và hơn 94 người bị thương trong các vụ nổ sau khi hai xe ôtô lao vào một khu chợ ngoài trời ở thành phố Urumqi. Truyền thông nhà nước Trung Quốc tuyên bố rằng đây là "vụ đánh bom khủng bố nghiêm trọng" tại Tân Cương.

Hình ảnh được đăng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cho thấy ngọn lửa bùng lên trên một con đường rợp bóng cây và những cuộn khói bốc lên phía trên các quầy bán hàng sau một rào cản của cảnh sát.

"Có nhiều vụ nổ mạnh ở khu chợ sáng trong Cung văn hóa tại Urumqi", một cư dân mạng là nhân chứng là có mặt tại hiện trường cho biết. "Tôi nhìn thấy lửa và khói bốc lên nghi ngút khi xe và hàng hóa bốc cháy, còn những người bán hàng thì bỏ lại hàng hóa chạy ra xa”, ông nói.

Bộ trưởng Công an Trung Quốc Quách Thanh Côn hôm 22/5 đã đến Tân Cương thị sát, ông kêu gọi làm hết sức để điều trị những người bị thương do vụ tấn công khủng bố ở Tân Cương, và nghiêm trị những kẻ khủng bố.

Ông Quách đã đến thăm Bệnh viện nhân dân khu tự trị Tân Cương (XUAR) để thăm hỏi những người bị thương trong vụ tấn công, và chuyển đến họ lời hỏi thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Tối 22/5, Ủy viên Bộ chính trị TQ, Trưởng ban về các vấn đề chính trị và pháp luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc Mạnh Kiến Trụ đã tổ chức một hội nghị trực tuyến khẩn cấp để giải quyết sự cố Tân Cương.

Tân Hoa xã ngày 23/5 đưa tin thành phố Urumqi thủ phủ khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc, đã xiết chặt kiểm tra an ninh để kiềm chế buôn lậu vũ khí.

Theo Hải quan Urumqi, việc kiểm tra an ninh đã được tăng cường cho các cá nhân, hành lý, phương tiện vận chuyển và giao hàng bưu chính tại các cửa khẩu đường bộ. Phòng Chống buôn lậu của Hải quan thành phố đã thu giữ 244 khẩu súng và 1.590 viên đạn bất hợp pháp từ đầu năm 1999 đến cuối năm 2009.

Khu vực Tân Cương ở miền Tây Trung Quốc, một vùng rộng lớn và giàu tài nguyên, thời gian gần đây chứng kiến tình trạng bạo lực leo thang và lan rộng ra nhiều địa phương của Trung Quốc. Bắc Kinh cho biết họ phải đối mặt với hoạt động khủng bố của phong trào ly khai bạo lực ở Tân Cương mà hạt nhân là chủ nghĩa cực đoan tôn giáo và các nhóm nước ngoài.

Tuy nhiên, những người chỉ trích thì cho rằng Bắc Kinh đã phóng đại mối đe dọa an ninh ở Tân Cương để biện minh cho các biện pháp cứng rắn của nhà nước tại khu vực này, đồng thời chỉ rõ sự bất bình đẳng kinh tế và đàn áp văn hóa và tôn giáo đối với người Duy Ngô Nhĩ là nguyên nhân sâu xa của tình trạng bất ổn.

Ngày 30/4, ngày cuối cùng trong chuyến thăm Tân Cương của Chủ tịch Tập Cận Bình, đã xảy ra vụ tấn công bằng dao và thuốc nổ ở nhà ga Urumqi khiến một người chết và 79 người bị thương. Hai kẻ tấn công cũng thiệt mạng trong vụ này.

Trước đó, hồi tháng Ba những kẻ khủng bố đã tấn công bằng dao tại nhà ga thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam), giết chết 29 người và làm bị thương 143 trong một sự cố được gọi là "11/9 của Trung Quốc”.

Năm 2009, cuộc bạo loạn sắc tộc nổ ra tại Urumqi giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Hán ở Tân Cương, khiến cho 200 người chết và dẫn đến một cuộc đàn áp rộng lớn.

 VIỆT HƯNG (Theo AFP, Xinhua)

www.phunuonline.com.vn

Tân Cương, nổ bom khủng bố


© 2021 FAP
  448,309       1/909