Thế giới

Trung Quốc: Cảnh sát bắn chết một người khiếu kiện về nhà đất

PNO- Truyền thông Trung Quốc ngày 20/5 đưa tin cảnh sát nước này đã bắn 12 phát đạn vào một người khiếu kiện và xe của ông ta, giết chết ông này.

 Hành động này đã kích hoạt những lời buộc tội rằng cảnh sát phản ứng quá tay.

Ảnh minh họa: Gokunming.com

Ông Fang Jiushu đã đến một trụ sở chính quyền để than phiền vì mình bị bắt giữ trong một cuộc tranh cãi quanh việc bồi thường về nhà và đất của ông, vốn bị một đường dây truyền tải điện do nhà nước xây dựng băng ngang qua, theo tờ Beijing News. Khi đến đó, xe tải của ông Fang mang một vòng hoa và những tấm bảng có dòng chữ “Nhà tù đen”, tờ báo cho biết thêm.

Hai sĩ quan cảnh sát đã dùng sức kéo ông ra khỏi ghế dành cho tài xế trên xe tải, thế là ông đã quơ một con dao dài 50cm trong không trung, tờ báo dẫn lời một nhân chứng tên Guan Yuchun thuật lại. “Ông ấy không làm ai bị thương”, bà cho biết thêm.

Sau đó, ông Fang khởi động chiếc xe nên cảnh sát đã nổ súng. Một sĩ quan đập vỡ cửa kính xe để bắn vào xe ba lần, bà Guan nói.

Chính quyền tỉnh Vân Nam cho rằng ông Fang đã cố ý lái xe tông vào đám đông và ba người đã bị thương. Tuy nhiên, các nhân chứng nói rằng xe của ông Fang lúc đó chạy với tốc độ chậm, còn ba người kia chỉ bị thương sau khi ông bị bắn và bị mất lái.

Ông Fang sau đó đã qua đời tại bệnh viện, giới chức cảnh sát huyện Trấn Hùng cho biết trong một thông báo đăng trên mạng Weibo sau khi vụ việc xảy ra vào ngày 15/5.

Tờ Beijing News dẫn lời quan chức phụ trách tuyên truyền Xiong Tao nói rằng ông Fang “bị kích động” vào thời điểm đó. “Sẽ có thêm người bị thương nếu cảnh sát không ngăn chặn ông ta kịp thời. Cảnh sát đã nổ súng trong một tình huống khẩn cấp”, ông Xiong phát biểu.

Khoảng 100 cư dân địa phương đã ký vào thư khiếu kiện rằng ông Fang không gây nguy hiểm tính mạng của bất kỳ ai và đã bị “giết lầm”, tờ báo đưa tin.

Một cuộc điều tra sơ bộ của các công tố viên địa phương cho biết cảnh sát “nổ súng theo luật”, và chính quyền đã khen ngợi viên sĩ quan đã bắn chết ông Fang, bản tin của Beijing News viết.

THẢO QUÂN (Theo Bangkok Post, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Fang Jiushu, Trung Quốc, Vân Nam, cảnh sát bắn chết người


© 2021 FAP
  451,064       16/1,074