Thế giới

Mỹ cáo buộc 5 quan chức TQ hoạt động gián điệp mạng

PNO – Lần đầu tiên, ngày 19/5 nhà chức trách Hoa Kỳ đã cáo buộc 5 quan chức quân đội TQ hoạt động gián điệp trên mạng bởi hành vi xâm nhập vào mạng nội bộ của các công ty Mỹ thu thập bí mật thương mại.

Năm quan chức Trung Quốc bị Mỹ cáo buộc hoạt động gián điệp mạng - Ảnh: AP

Theo cáo trạng, các tin tặc TQ nhắm đến mục tiêu sức mạnh hạt nhân của Mỹ, các ngành kim loại và các sản phẩm năng lượng mặt trời, và bị buộc tội đánh cắp bí mật thương mại và hoạt động gián điệp kinh tế. Các nạn nhân bị do thám là các công ty Alcoa World Alumina, Westinghouse Electric Co, Allegheny Technologies, US Steel Corp, United Steelworkers Union và SolarWorld , Tổng chưởng lý Mỹ Eric Holder cho biết hôm thứ Hai.

Cáo buộc được mô tả như là một mục tiêu lâu dài – chưa có tiền lệ và đầy kịch tính – của chính quyền Tổng thống Barack Obama nhằm truy tố các mối đe dọa trên mạng “được nhà nước bảo trợ”, một loại gián điệp mạng chính phủ Mỹ cực lực lên án.

Ông Bob Anderson Jr , trợ lý giám đốc điều hành Ban tội phạm, phản ứng và dịch vụ mạng của FBI nói: “Đây là một việc làm bình thường, và sẽ được thực hiện trên cơ sở định kỳ”.

Trước đó, các quan chức Mỹ từng khẳng định quân đội và tin tặc từ TQ đã phát động các cuộc tấn công vào các mục tiêu công nghiệp và quân sự của Mỹ, thường để ăn cắp bí mật hoặc sở hữu trí tuệ. Trong khi đó, TQ lại nói rằnghọ phải đối mặt với một mối đe dọa lớn từ các tin tặc, và quân đội nước này được cho là một trong những mục tiêu lớn nhất của Cục An ninh quốc gia (NSA) và Bộ chỉ huy mạng của Mỹ (U.S. Cyber Command).

Tổng chưởng lý Holder nói: "Chúng tôi hy vọng chính phủ TQ sẽ tôn trọng hệ thống tư pháp hình sự của chúng ta”. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết Mỹ vẫn muốn có mối quan hệ hữu ích với TQ và mong muốn phối hợp để ngăn ngừa việc vi phạm an ninh mạng xảy ra trong tương lai. Tuy nhiên, vụ việc xảy ra chắc chắn sẽ đẩy quan hệ Mỹ-Trung vào một giai đoạn căng thẳng mới.

Tháng 9/2013, Tổng thống Barack Obama đã thảo luận các vấn đề an ninh mạng bên lề Hội nghị thượng đỉnh tại St Petersburg (Nga) với Chủ tịch TQ Tập Cận Bình. Phát ngôn viên Nhà Trắng Ben Rhodes cho biết vào thời điểm đó rằng ông Obama đã đề cập đến những lo ngại về mối đe dọa mạng bắt nguồn từ TQ.

Cuối tháng Ba vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết Lầu Năm Góc có kế hoạch tăng gấp ba nhân viên an ninh mạng của mình trong vài năm tới để chống lại các cuộc tấn công đe dọa an ninh quốc gia từ Internet.

VIỆT HƯNG (Theo AP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, TQ, gián điệp mạng, quân đội TQ


© 2021 FAP
  451,182       16/1,076