Thế giới

Báo Italia nói về tình hình căng thẳng tại Biển Đông

PNO - Trang mạng có uy tín bậc nhất của Italia- Limes đã đăng tải một bài viết dài với nhiều thông tin và đồ họa để giải thích cho các độc giả hiểu về tình hình căng thẳng diễn ra tại Biển Đông

 

Bản đồ về quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương -981

Tác giả bài báo, ông Giorgio Cuscito, viết: "Trung Quốc đã thiết lập một giàn khoan ở gần quần đảo Hoàng Sa, trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam". Đặc biệt, hành động này xảy ra chỉ vài tuần sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thực hiện chuyến viếng thăm tới nhiều nước châu Á, chuyến đi mà Limes đánh giá là "nằm trong chiến lược kiềm chế Trung Quốc về kinh tế và quân sự ở vùng Viễn Đông của Mỹ".

Bài báo khẳng định Bắc Kinh ngày càng leo thang trong những yêu sách và sử dụng chính sách ngoại giao đầy tính hăm dọa, đồng thời cho rằng bằng những hành động của mình, Trung Quốc đang tạo ra một tiền lệ nguy hiểm.

Ngoài ra, Limes cũng nhấn mạnh tới việc Trung Quốc đang muốn tìm kiếm các nguồn năng lượng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Mạng tin trên dẫn một số nguồn cho biết trữ lượng dầu mỏ ở Biển Đông dự đoán là khá lớn, khoảng 23-30 tỉ mét khối, và 16 nghìn tỉ mét khối khí đốt thiên nhiên. Ngoài ra, vùng biển này nằm trên con đường giao thông hàng hải quốc tế dẫn thẳng đến Trung Quốc.

Theo tác giả nhận xét: Việt Nam có thể có hai khả năng, hoặc chấp thuận đòi hỏi của Trung Quốc, hoặc sẽ thể hiện sự mạnh mẽ hơn nữa. Và: "Xét trên lịch sử của Việt Nam, không thể loại trừ khả năng thứ hai".

VÂN PHONG  (theo Limes)

www.phunuonline.com.vn

Hải Dương -981, Limes, Italia, Biển Đông


© 2021 FAP
  452,690       11/974