Thế giới

Kiev tấn công sau khi phe ly khai thả quan sát viên OSCE

PNO - Ngày 3/5, lực lượng tự vệ thân Nga ở Slavyansk đã trả tự do cho các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) bị bắt giữ tại thành phố miền Đông Ukraine này...

Phụ nữ Slavyansk biểu tình với biểu ngữ "Đừng bắn!" - Ảnh: RIA Novosti

Đặc phái viên Vladimir Lukin của Tổng thống Nga khẳng định toàn bộ 12 người thuộc nhóm quan sát viên của OSCE bị bắt giữ đã được trả tự do.

Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố khẳng định việc trả tự do cho các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thể hiện “sự dũng cảm và lòng nhân ái” của những người bảo vệ Slavyansk. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng ngày cũng lên tiếng hoan nghênh hành động này, song ông nhấn mạnh cần có thêm những bước đi mới để xoa dịu khủng hoảng.

Ngày 3/5, Itar-tass đưa tin 20 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa thành viên dân tộc cực đoan của cánh hữu (các phần tử thân Kiev) và những người ủng hộ liên bang hóa (thân Moscow) ở thành phố Slavyansk miền Đông Ukraine, ngay sau khi các quan sát viên OSCE rời khỏi.

Trong khi đó, quân đội Ukraine đã chiếm được phần lớn thành phố Kramatorsk ở miền Đông nước này.

Cuộc tấn công Kramatorsk là một phần trong chiến dịch quân sự do lực lượng an ninh Ukraine đang tiến hành tại miền Đông Ukraine. Chiến dịch này được đẩy mạnh vào sáng 2/5 khi quân đội Ukraine tấn công Slavyansk - thành trì của những người ly khai thân Nga – và thành phố này đang bị quân đội Ukraine với hàng chục xe thiết giáp và 20 máy bay trực thăng phong tỏa.

Đáp lại cáo buộc của Mỹ và phương Tây về việc Moscow không tích cực tháo ngòi căng thẳng tại miền Đông Ukraine, người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, ngày 3/5 cho biết Điện Kremlin “không còn bất cứ ảnh hưởng nào” đối với lực lượng nổi dậy ở khu vực này. Ông Peskov nói: “Nga đã thực sự mất sự ảnh hưởng của mình đối với những người này, do đó việc thuyết phục họ hạ vũ khí khi có mối đe dọa trực tiếp tới sinh mạng của họ là điều không thể”.

Trong ngày 3/5, con số tử vong trong vụ hỏa hoạn do xung đột tại thành phố cảng Odessa đã lên đến 43 người, 174 trường hợp bị thương. Chính quyền thành phố tuyên bố để tang ba ngày, sau khi nhà chức trách Kiev đã bắt giữ 130 người để tiến hành điều tra. Truyền thông Nga cho biết đây thực sự là một vụ thảm sát mà dư luận trên Internet gọi là "vụ diệt chủng" hay "Khatyn của Odessa".
 

VIỆT HƯNG (Theo AFP, RIA Novosti)

www.phunuonline.com.vn

Slavyansk, thái chiếm, miền Đông, thân Nga, OSCE


© 2021 FAP
  456,557       1/970