Thế giới

Thư từ Anh: Lễ Phục Sinh

PNO - Lễ Phục Sinh năm nay bắt đầu từ hôm thứ sáu, 18/4/2014 còn gọi là Good Friday. Hôm nay chủ nhật trong dịp lễ Phục sinh nên là Easter Sunday và thứ hai là Easter Monday.

 Đây là dịp lễ khá long trọng với các nước theo đạo Công giáo, và Anh không phải là ngoại lệ. Có lẽ, dịp lễ này chỉ kém long trọng so với Giáng sinh. Vì không theo đạo, tôi không dám bàn nhiều về ý nghĩa và cách tính lịch của lễ Phục sinh. Chỉ biết sẽ được nghỉ làm bốn ngày kể cả thứ bảy và chủ nhật.

Từ Giáng sinh đến nay, chưa có dịp nghỉ lễ nào, nên nhân viên rất háo hức chờ đón cuối tuần dịp lễ Phục sinh. Các văn phòng sẽ đóng cửa từ thứ sáu đến thứ hai. Riêng các cửa hàng và siêu thị lại là dịp chộn rộn đón khách. Dịp lễ này thường rơi vào cuối tháng ba, hoặc tháng tư, khi mùa xuân mới bắt đầu, hoa thủy tiên và tulip nở rộ, cây cỏ bắt đầu hồi sinh sau mùa đông lạnh giá, có lẽ vì vậy mà có tên là Phục sinh chăng?

Như đã nói trên, lễ này chỉ đứng sau Giáng sinh, nên cũng là dịp để họp mặt gia đình. Thông thường các gia đình đi lễ nhà thờ vào sáng chủ nhật, sau đó cùng nhau dùng bữa trưa khá thịnh soạn với thịt cừu, bánh sôcôla. Mọi người cũng tặng cho nhau những món quà nho nhỏ. Những ai ở xa, những cánh thiệp “thay lời muốn nói” sẽ được gởi qua bưu điện.

Bánh mì nướng Hot Cross Bun (ảnh: Internet)

Quà bánh lễ Phục sinh cũng mang nhiều biểu tượng của đạo Công giáo, như bánh mì nướng Hot Cross Bun có dấu thánh giá. Bánh có mùi thơm quế và các gia vị đậm đà khác, trộn với nho và trái tầm khô, được nướng và ăn với bơ, theo truyền thống vào ngày Good Friday, nhưng hiện nay được bán quanh năm.

Bánh ngọt có tên Simnel Cake. Tên gọi Simnel bắt đầu từ đâu không rõ. Đây là bánh nướng trái cây, có lớp đường nướng với bột hạnh nhân rất thơm. Trên bánh có 11 viên bột đường tượng trưng cho 11 tông đồ của chúa Giêsu (đáng lý là 12, nhưng trừ Judas ra).

Bánh nướng Simnel (ảnh: Internet)

Sôcôla dịp này hay gắn liền với hình các chú thỏ. Ngoài ra, có lẽ vì tên gọi là Phục sinh nên những biểu tượng như trứng cũng hay được nhắc đến. Những viên sôcôla hình quả trứng nho nhỏ hoặc to đùng được bày bán khắp nơi.

Một lần, tôi đến nhà thờ dự lễ Phục sinh. Không khí long trọng không kém các buổi lễ Giáng sinh. Sau lễ, trời quang đãng. Cây cối xanh tươi sau những ngày âm u lạnh giá. Cỏ mọc xanh cả sân nhà thờ. Trong sân, có rất nhiều cây to. Tôi thấy trẻ em chạy nhảy khắp nơi. Chúng tìm kiếm gì đó trong những gốc cây. Mãi sau, tôi mới biết, chúng đang chơi trò tìm trứng, gọi là Egg Hunting. Phụ huynh và nhân viên nhà thờ sẽ giấu trứng luộc đã được trang trí với nhiều màu sắc, hoặc kẹo sôcôla có hình quả trứng với nhiều cỡ to nhỏ vào những gốc cây. Bọn trẻ tha hồ chạy nhảy cả buổi để kiếm trứng. Sau đó, nhiều phần thưởng được trao cho người nào kiếm được quả trứng to nhất, hoặc được nhiều trứng nhất.

Trẻ con thích thú với trò tìm trứng - Egg Hunting - dịp lễ Phục sinh (ảnh: Internet)

Tôi được tham gia vào một trò chơi khác dành cho người lớn cũng liên quan đến trứng, đó là chụp trứng. Trứng gà sống được chia cho từng cặp. Mỗi cặp đứng cách xa và ném trứng cho nhau. Cặp nào chụp hụt sẽ bị loại và cặp cuối cùng sẽ chiến thắng. Sau cuộc chơi, thế nào cũng có người bị dính trứng sống khắp quần áo.

Càng ngày tôi càng thích lễ Phục sinh. Ban đầu, với tôi chỉ là những ngày nghỉ làm thông thường, dần dần ý nghĩa của các biểu tượng và hoạt động dần thấm vào tư tưởng, tôi càng thêm yêu một nét văn hóa ở đất nước mình đang sống.

PHAN QUỲNH DAO

www.phunuonline.com.vn

Lễ Phục sinh, Egg Hunting, Simnel


© 2021 FAP
  461,292       11/1,312