Thế giới

Nhật lập trạm radar gần Senkaku

PN - Nhà chức trách Nhật vừa cho biết, quân đội nước này sẽ lắp đặt một trạm radar trên đảo Yonaguni, thuộc tỉnh Okinawa, để giám sát tàu thuyền và máy bay hoạt động trên biển Hoa Đông.

Lễ động thổ xây dựng trạm radar, với sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera, diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nỗ lực thay đổi vai trò của Nhật Bản trên thế giới, đặc biệt là vai trò về quân sự. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, một đơn vị thuộc Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản (GSDF), gồm 150 quân nhân sẽ tới đảo Yonaguni vào cuối tháng 3/2016.

Ngày 19/4, Bắc Kinh đã yêu cầu Nhật Bản giải thích về động thái trên, trong khi giới quan sát quốc tế cho rằng, việc Nhật Bản lắp đặt radar ở đảo Yonaguni có thể làm phức tạp thêm tình hình vốn đã căng thẳng tại biển Hoa Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật tham dự động thổ xây dựng trạm radar trên đảo Yonaguni - Ảnh: Kyodo

Trong tình trạng trên, máy bay quân sự Nga lại xuất hiện gần Nhật Bản suốt bảy ngày liên tiếp, điều mà Tokyo gọi là “các chuyến bay bất thường chưa từng thấy ngay cả trong thời kỳ chiến tranh lạnh”. Phát biểu với báo giới tại căn cứ không quân ở Naha, Okinawa, hôm 20/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Onodera bày tỏ lo ngại về việc này và cho biết Nhật “sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ” hoạt động của các máy bay Nga.

 THANH HẢI (Theo Kyodo News, Xinhua)

www.phunuonline.com.vn

© 2021 FAP
  461,291       10/1,308