Thế giới

Trung Quốc đình bản tờ báo ăn hối lộ

PNO – Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 12/4 đưa tin cơ quan quản lý báo chí đã đình bản một tờ báo sau khi hai lãnh đạo của báo “làm tiền” các quan chức và doanh nghiệp địa phương bằng cách đe dọa tố cáo sai trái của họ.

Minh họa - Ảnh: Getty Images

Cục Quản lý báo chí, xuất bản, phát thanh, điện ảnh và truyền hình Trung Quốc hôm 11/4 thông báo cho biết, tờ West Times - có trụ sở tại Bắc Kinh - đã được lệnh đình chỉ hoạt động, sau khi hai ông Ma Yuhua và Tian Hua, các trưởng chi nhánh của báo tại hai tỉnh Cam Túc và Sơn Tây, đòi số tiền tổng cộng 1,3 triệu nhân dân tệ (210.000 USD) từ Bí thư huyện ủy, các quan chức địa phương và các doanh nghiệp tại huyện Xiangfen, tỉnh Sơn Tây.

Hai “nhà báo” bị cáo buộc đã đe dọa tống tiền Bí thư huyện ủy lạm dụng chức quyền trong việc tuyển dụng một phụ nữ trẻ ông từng gặp khi đi du lịch, còn các quan chức và doanh nghiệp khác bị tố vi phạm pháp luật. Ma nhận được 250.000 nhân dân tệ, bằng một phần ba số tiền anh ta yêu cầu, trong khi Tian đòi 550.000 nhân dân tệ và nhận được 50.000 nhân dân tệ.

“Nhà báo” Ma bị kết án sáu năm rưỡi tù giam và bị phạt 100.000 nhân dân tệ hồi tháng 12/2013 , còn Tian bị tù bốn năm và phải nộp phạt 50.000 nhân dân tệ.

Wang Longfei, một phóng viên của tờ West Times, cho biết các phóng viên báo này được yêu cầu phải kiếm tiền cho tờ báo, nếu không họ sẽ bị thu thẻ nhà báo hoặc sa thải. Tờ báo cũng bị cáo buộc giả mạo văn bằng của các phóng viên khi đăng ký làm thẻ nhà báo, theo điều tra của cơ quan chức năng.

Trước đó, cơ quan quản lý địa phương đã thu hồi giấy phép hoạt động của chi nhánh tờ báo tại tỉnh Sơn Tây và kỷ luật các quan chức liên quan.

West Times là tờ báo do Hiệp hội Xúc tiến nghiên cứu và phát triển miền Tây Trung Quốc, một tổ chức nghiên cứu phi chính phủ, điều hành. Tờ báo cho biết nó có số ấn bản 200.000 bản trên toàn quốc, nhưng các chuyên gia cho rằng con số này đã được phóng đại.

QUẾ LÂM (Theo Xinhua)

www.phunuonline.com.vn

Trung quốc, đình bản, báo West Times, ăn hối lộ


© 2021 FAP
  465,258       11/1,149