Thế giới

Quyết không làm sếp!

PNCN - Ngày nay, nhiều phụ nữ trẻ, năng động, thành đạt, trong độ tuổi 18-35 đã quyết định chọn sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc hơn là “cháy” hết mình cho sự nghiệp.

Eleanor Mills, Tổng biên tập tờ The Sunday Times cũng cảm thấy như vậy. Cô đã đạt đến cấp quản lý hàng đầu trong ngành báo chí và cô không muốn tiến thêm nữa. Tại một cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo nữ hồi tháng Hai, Mills cho biết, khi nhận trọng trách đứng đầu tờ báo, cô xác định không bao giờ để mình có kết cục như các sếp trước đây: “Tôi không muốn trở thành người phụ nữ đứng từ tầng cao nơi làm việc, vẫy tay chào tạm biệt con. Tôi phải có cuộc sống riêng của mình chứ không để công việc lấn át”.

Ghét bị tình trạng lúc nào cũng “căng như dây đàn” là lý do khiến các phụ nữ trẻ này không muốn đặt sự nghiệp lên hàng đầu. Tillie Newnham (26 tuổi), nhà tư vấn phát triển cho biết, dù công ty sẵn sàng tạo điều kiện để cô mở doanh nghiệp riêng và trở thành đối tác của họ, nhưng cô khẳng định đó không phải những gì mình muốn. “Tôi đam mê công việc nhưng không muốn trở thành bà chủ. Việc trở thành sếp không hấp dẫn tôi”. Newnham đã kết hôn và dự định có con trong năm tới nên cô không muốn có thêm áp lực và trách nhiệm. Trước đây, lúc mới 21 tuổi, Newnham đã làm việc rất chăm chỉ để được thăng tiến, và điều đó vắt kiệt sức lực của cô. Với công ty hiện tại, khối lượng công việc vừa đủ và Newnham đã học được cách thư giãn.

Đi tìm ý nghĩa đích thực của cuộc sống là mong ước giản dị của nhiều phụ nữ - Ảnh minh họa: Internet

Thực tế, không phải vì chỉ muốn có thời gian cho cuộc sống gia đình mà nhiều phụ nữ từ chối thăng tiến. “Là sếp đồng nghĩa với việc phải tham gia rất nhiều cuộc họp, phải giải quyết nhiều sự vụ, riêng việc gửi email cũng nhiều hơn, do đó, họ không có thời gian tập trung vào một dự án cụ thể, kể cả một điều gì rất riêng cho chính mình” - Kate Bergel, 32 tuổi, nhà phát triển cấp cao của một công ty lập trình máy tính ở London, giải thích. Bergel cho rằng, có rất nhiều điều thú vị trong cuộc sống và có nhiều việc khác để kiếm tiền mà không phải chịu áp lực của người làm “sếp”.

Theo Eleanor Mills, phụ nữ sẽ khỏe hơn nếu không túi bụi với vai trò điều hành hàng đầu. Cô cho biết, đôi khi thành công trong sự nghiệp với phụ nữ không “lung linh” như mọi người vẫn tưởng. Cái giá mà họ phải trả là buộc phải hy sinh nhiều thứ.

Eleanor Mills, Tillie Newnham và Kate Bergel chỉ là ba trong số rất nhiều phụ nữ điều chỉnh lại cuộc sống để cân bằng giữa sự nghiệp và bản thân, gia đình. Cuộc khảo sát vào năm 2011 của tạp chí More cho thấy, 500 phụ nữ Mỹ (tất cả đều có trình độ từ cao đẳng đến sau đại học), tuổi từ 35-60, đều thừa nhận ở tuổi này họ ít tham vọng hơn. Có đến 73% số người được hỏi khẳng định, họ không nộp đơn vào vị trí làm sếp vì không muốn bị áp lực và trách nhiệm.

Kathy Caprino - người đang điều hành một công ty tư vấn ở Mỹ, chuyên về lĩnh vực sự tiến bộ của phụ nữ - cho rằng, với phụ nữ, tham vọng không phải là vấn đề gì nghiêm trọng và thiếu tham vọng cũng không làm giảm giá trị của phụ nữ. Rào cản lớn nhất khiến phụ nữ phải chùn bước trên con đường đeo đuổi sự nghiệp là “chi phí” của tham vọng cũng như những cuộc cạnh tranh mà họ phải đối mặt. So với nam giới, phụ nữ phải hy sinh cá nhân quá nhiều, kể cả hôn nhân và con cái, để đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp, trở thành các nhà lãnh đạo.

Thành công là gì, đâu là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, điều gì mang lại hạnh phúc thực sự… suy cho cùng vẫn là những câu hỏi muôn đời của phụ nữ, dù họ có đạt đến vị trí nào trong xã hội.

AN KHUÊ
(Theo Telegraph, Forbes, More)

www.phunuonline.com.vn

Eleanor Mills, Kate Bergel, Sunday Times


© 2021 FAP
  466,424       4/1,126