Thế giới

Căng thẳng leo thang đột ngột tại miền Đông Ukraine

PNO – Ngày 12/4, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksander Turchinov đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh và quốc phòng sau khi các phần tử ly khai chiếm các tòa nhà chính quyền ở thị trấn Slaviansk...

Lực lượng ly khai chiếm các tòa nhà chính quyền ở Slaviansk - Ảnh: RIA Novosti

Trước đó, các phần tử ly khai được trang bị súng máy đã dùng lốp ô tô và bao cát lập các chốt kiểm soát tại những con đường dẫn đến thành phố Slaviansk từ Donetsk và Lugansk. Cảnh sát trưởng tiến hành đàm phán với họ, nhưng hiện tại họ chưa đưa ra yêu cầu gì. Lý do và mục đích chiếm tòa nhà vẫn còn chưa rõ. Tại thời điểm bị chiếm, trong tòa nhà có các sĩ quan cảnh sát, nhưng tất cả được thả cho về nhà, ngoại trừ các nhân viên đang làm nhiệm vụ.

Một lá cờ Nga đã được cắm trên một trong các chốt kiểm soát và một lá cờ màu đen xanh đỏ của lực lượng li khai được cắm trên một chốt khác. Cảnh sát trưởng Slaviansk đã từ chức sau khi ông từ chối chống lại các phần tử ly khai theo lệnh từ Kiev, trong khi thị trưởng thị trấn này tuyên bố chống lại chính quyền trung ương.

Theo hãng tin ITAR-TASS, ngày 12/4, Thị trưởng thành phố Slavyansk thuộc tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine đã công khai tuyên bố chống lại chính quyền Kiev đồng thời thông báo hầu hết trụ sở cơ quan công quyền ở thành phố này đã bị người biểu tình chiếm giữ. "Tôi đã viết thư cho quyền Thủ tướng Ukraine ba ngày trước, nói rằng đây là thời điểm để đàm phán", thị trưởng Slavyansk Nelly Shtepa nói. Bà Nelly Shtepa cũng cho biết các tòa nhà công quyền ở Slavyansk hiện đang nằm trong tay các nhóm vũ trang, được gọi là lực lượng dân quân Donetsk.

Nhà chức trách Kiev cáo buộc các phần tử vũ trang đã thu giữ ít nhất 400 súng lục và 20 súng tự động tại một đồn cảnh sát sau đó phân phát cho những người tham gia biểu tình ở thị trấn Slaviansk, trong khi hãng tin Reuters dẫn lời các nhân chứng, trong đó có cảnh sát, đã phủ nhận việc này.

Kiev cáo buộc Nga kích động các hành động ly khai quá khích ở miền Đông Ukraine, song Moscow đã kịch liệt bác bỏ cáo buộc này.

VIỆT HƯNG (Theo ITAR-TASS, Reuters, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Ukraine, miền Đông, ly khai, Slaviansk


© 2021 FAP
  466,391       4/1,126