Thế giới

Malaysia mở rộng đột ngột phạm vi tìm kiếm MH370

PNO – Ngày 14/3, Malaysia cho biết nước này đã mở rộng đáng kể phạm vi tìm kiếm chiếc máy bay mất tích và thừa nhận chưa đến gần hơn giải đáp cho bí ẩn hàng không đang gây đau đớn suốt một tuần qua.

Bộ trưởng Hishammuddin Hussein Malaysia trả lời câu hỏi của các nhà báo tại Kuala Lumpur ngày 14/3 - Ảnh: AFP

Trả lời câu hỏi của các nhà báo tại một khách sạn gần sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 14/3, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông Hishammuddin Hussein nói: "Cùng với các đối tác quốc tế, chúng tôi đang đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tìm kiếm về phía Đông Biển Đông và xa hơn vào Ấn Độ Dương".

Tuy nhiên, ông không đưa ra thông tin mới nào về số phận chiếc máy bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines, được cho là đã biến mất khỏi màn hình radar tại Đông Nam Á thứ Bảy tuần trước khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 227 hành khách và 12 nhân viên phi hành đoàn.

Nhưng hôm 14/3 đã xuất hiện các báo cáo cho rằng nhà điều hành vệ tinh Inmarsat có trụ sở tại London phát hiện tín hiệu từ chiếc máy bay nhiều giờ sau khi nó “đã mất tích”. "BBC hiểu rằng một hệ thống vệ tinh do công ty viễn thông Inmarsat điều hành đã nhận được tín hiệu tự động từ chiếc máy bay MH370 ít nhất năm giờ sau khi máy bay đã được cho là biến mất”, hãng tin BBC cho biết. BBC nói thêm rằng "các tín hiệu chỉ có thể được gửi đi nếu máy bay còn nguyên vẹn và đang hoạt động, và điều này có thể giải thích tại sao các đội tìm kiếm đã chuyển đến Ấn Độ Dương".

Trước đó, ông Hishammuddin đã bác bỏ tin tức tương tương tự từ phía Washington, khi các quan chức Mỹ cho rằng chiếc máy bay Boeing 777 “mất tích” có thể bay thêm bốn đến năm giờ sau khi biến mất khỏi màn hình radar dân sự.

Một quan chức Hải quân Mỹ nói với AFP rằng tàu khu trục USS Kidd đã được gửi tới Ấn Độ Dương để bắt đầu sứ mệnh tìm kiếm mới trên biển Andaman và Vịnh Bengal, sau khi nỗ lực quốc tế trước đó tập trung vào khu vực phía Nam Biển Đông của Việt Nam.

Hải quân Ấn Độ cũng tiết lộ rằng Malaysia đã yêu cầu New Delhi mở rộng phạm vi tìm kiếm xa hơn về phía Tây đến Vịnh Bengal trên một vị trí kéo dài 900 km về phía Tây Port Blair, thủ phủ của quần đảo Andaman và Nicobar nằm dưới xa mũi Đông Nam lục địa Ấn Độ. Sáu tàu và năm máy bay Ấn Độ hiện đang quần thảo biển Andaman.

Ông Hishammuddin khẳng định việc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 “không phải là một cuộc điều tra bình thường”, và sự thất bại thời gian vừa qua “khiến chúng ta phải nhìn xa hơn”. Tổng cộng có 57 tàu và 48 máy bay từ 13 quốc gia đang hoạt động trên toàn bộ khu vực tìm kiếm, ông nói thêm.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, BBC, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Malaysia, MH370, Ấn Độ Dương, Inmarsat, Andaman


© 2021 FAP
  479,965       1/881